Những người thăng tiến nhanh nhất không phải chăm chỉ nhất mà là biết rõ 5 chữ này

Bảo Anh.
Chia sẻ

Biết được 5 chữ này, bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp và hiện thực hóa giá trị cuộc sống của mình.

Trong cuộc đua sự nghiệp, chúng ta thường thấy những hiện tượng như vậy: Có những người ngày nào cũng làm thêm giờ, làm việc cực kỳ cật lực, nhưng lại mãi ở một chỗ; trong khi một số người khác dường như không làm việc quá "điên cuồng", lại có thể nhanh chóng được thăng chức, tăng lương và đường công danh rộng mở.

Thực ra, những người thăng tiến nhanh nhất không phải là những người làm việc cật lực nhất mà là những người hiểu rõ sự "lười biếng có chiến lược". Họ dành thời gian vào những việc có thể nâng cao giá trị theo cấp số nhân.

Những người thăng tiến nhanh nhất không phải chăm chỉ nhất mà là biết rõ 5 chữ này - 1

"Lười biếng có chiến lược" – bí quyết thăng tiến nơi công sở

Tiểu Chu là một người hiểu sâu sắc về con đường "lười biếng có chiến lược". Khi mới vào công ty, cậu cũng như những đồng nghiệp khác, ngày nào cũng bận rộn, công việc cứ nối tiếp công việc. Nhưng cậu nhanh chóng nhận ra rằng, một số công việc dù tốn rất nhiều thời gian và năng lượng nhưng lại không giúp ích nhiều cho sự phát triển nghề nghiệp cá nhân. Vậy là cậu bắt đầu suy nghĩ về cách tối ưu hóa phương pháp làm việc của mình.

Tiểu Chu phân loại công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp. Đối với những công việc quan trọng và khẩn cấp, cậu ấy sẽ tập trung tinh thần, hoàn thành hiệu quả cao; còn đối với những công việc không quan trọng và không khẩn cấp, cậu ấy sẽ phân công hợp lý cho các đồng nghiệp khác hoặc sắp xếp thời gian hợp lý, tránh lãng phí quá nhiều năng lượng vào những việc này. Đồng thời, cậu còn chủ động tranh thủ những dự án có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình,và thể hiện đầy đủ năng lực trong những dự án đó.

Chẳng bao lâu sau, Tiểu Chu đã được lãnh đạo tin tưởng, chức vụ cũng được thăng tiến. Trong khi đó, những đồng nghiệp ngày nào cũng chỉ biết vùi đầu vào công việc, không hiểu được sự " lười biếng có chiến lược" vẫn đang bận rộn để hoàn thành các nhiệm vụ vụn vặt.

Những người thăng tiến nhanh nhất không phải chăm chỉ nhất mà là biết rõ 5 chữ này - 2

Lợi ích của "lười biếng có chiến lược"

Nâng cao hiệu suất công việc

Bằng cách phân bổ thời gian và năng lượng hợp lý, tập trung vào những công việc quan trọng nhất, chúng ta có thể tránh lãng phí thời gian vào những việc không quan trọng, từ đó nâng cao hiệu suất công việc. Giống như quy tắc quản lý thời gian nổi tiếng "ma trận Eisenhower" (4 góc phần tư), chúng ta nên dành nhiều thời gian và năng lượng hơn cho những việc quan trọng mà không khẩn cấp, để có thể lập kế hoạch và phát triển bản thân tốt hơn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi

"Lười biếng có chiến lược" giúp chúng ta có nhiều thời gian và năng lượng hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình. Chúng ta có thể học kiến thức mới, nắm vững kỹ năng mới để trở nên nổi bật trong công việc. Ví dụ, Tiểu Chu đã sử dụng thời gian tiết kiệm được để học kiến thức phân tích dữ liệu và quản lý dự án, đóng vai trò quan trọng trong các dự án lớn của công ty.

Thu hút sự chú ý của lãnh đạo

Khi chúng ta có thể hoàn thành hiệu quả các công việc quan trọng, đồng thời thể hiện được năng lực và giá trị của mình, đương nhiên sẽ nhận được sự chú ý và công nhận từ lãnh đạo. Lãnh đạo đánh giá cao hơn kết quả công việc và đóng góp của chúng ta cho công ty, không phải đơn thuần là thời gian làm việc.

Những người thăng tiến nhanh nhất không phải chăm chỉ nhất mà là biết rõ 5 chữ này - 3

Phương pháp "lười biếng có chiến lược"

Đầu tiên, xác định mục tiêu và trọng tâm. Bạn cần làm rõ mục tiêu nghề nghiệp và trọng tâm công việc của từng giai đoạn. Dựa trên mục tiêu và trọng tâm để sàng lọc các nhiệm vụ, xác định đâu là những công việc quan trọng phải tự mình hoàn thành, đâu là những việc có thể ủy thác cho người khác hoặc tạm thời gác lại.

Tiếp theo, học cách từ chối. Đối với những sắp xếp công việc không hợp lý hoặc những yêu cầu công việc không liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của mình, bạn cần học cách từ chối. Đừng vì ngại từ chối mà tự đẩy mình vào cái bẫy bận rộn. Đương nhiên, từ chối cũng cần chú ý cách thức, cần bày tỏ suy nghĩ của mình một cách khéo léo và giải thích lý do từ chối.

Cuối cùng, phân bổ thời gian và năng lượng hợp lý. Lập kế hoạch làm việc chi tiết, phân bổ thời gian và năng lượng hợp lý. Bạn có thể sử dụng một số công cụ quản lý thời gian như phương pháp Pomodoro, chia thời gian làm việc thành nhiều khoảng 25 phút, mỗi khoảng tập trung hoàn thành một nhiệm vụ để nâng cao hiệu suất công việc.

"Lười biếng có chiến lược" thực chất không phải lười biếng mà là một cách làm việc thông minh. Nó giúp chúng ta tìm thấy sự cân bằng trong công việc bận rộn và hiện thực hóa mục tiêu nghề nghiệp tốt hơn. Học cách “lười biếng có chiến lược", bạn sẽ nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp và hiện thực hóa giá trị cuộc sống của mình.

Chia sẻ

Bảo Anh.

Tin cùng chuyên mục

Trắc nghiệm: Bạn có phải là người quản lý tiền bạc giỏi?

Trắc nghiệm: Bạn có phải là người quản lý tiền bạc giỏi?

Bạn có thường xuyên cảm thấy mình đang chi tiêu quá đà hay chưa đủ giỏi trong việc quản lý tiền bạc không? Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra xem liệu mình có đang đi đúng hướng với tài chính cá nhân hay không, dù chưa đạt được mọi mục tiêu.

8 điều người khôn ngoan thường làm khi giao tiếp

8 điều người khôn ngoan thường làm khi giao tiếp

Dưới đây là 8 điều mà những người thông thái thường làm khi trò chuyện. Đó không nằm ở việc dùng từ ngữ đao to búa lớn hay nói át người khác, mà là ở cách bạn truyền đạt suy nghĩ của mình.