Những thói quen được hỗ trợ bởi tâm lý học này cho thấy cách những người tự tin nhanh chóng chiếm được trái tim và khối óc của mọi người.
1. Họ mở đầu bằng sự ấm áp, sau đó mới bộc lộ năng lực
Theo các nhà tâm lý học, mọi người quyết định có tin tưởng bạn hay không trước khi đánh giá bạn giỏi đến mức nào. Những người tự tin bắt đầu bằng một câu chuyện đùa, một lời khen chân thành, hoặc một câu hỏi tò mò như tín hiệu cho thấy họ là người an toàn. Chỉ sau khi không khí trở nên mềm mỏng, họ mới thể hiện chuyên môn.
Hãy thử: Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một nụ cười và một nhận xét cá nhân ít rủi ro. Ví dụ: "Tôi cuối cùng đã pha được cà phê ủ lạnh tại nhà. Thật sự là một sự thay đổi lớn!”. Khi đã xây dựng được mối quan hệ, bạn hãy chuyển sang công việc chính.
2. Họ chiếm lĩnh không gian bằng ngôn ngữ cơ thể thư giãn
Khi trò chuyện, những người tự tin đứng thẳng vai và giữ cằm song song với mặt đất, không ngẩng lên thách thức cũng không cúi xuống phục tùng. Cử chỉ của họ thường chậm rãi, lòng bàn tay thỉnh thoảng lộ ra, chân đứng vững.
Tư thế mở và vững vàng vừa báo hiệu sự tự tin với người khác, vừa nói với hệ thống thần kinh của chính bạn rằng bạn an toàn, giảm thiểu những hành vi bồn chồn làm xói mòn sự tin cậy.
Hãy thử: Trước khi bước vào phòng, hãy thở ra hoàn toàn, cuộn vai về phía sau và tưởng tượng lồng ngực bạn mở rộng sang hai bên như một chiếc đàn accordion. Bạn sẽ chiếm thêm một chút không gian và mọi người đều nhận thấy.
3. Họ hỏi những câu hỏi có chủ đích khiến người khác cảm thấy thú vị
Những người tự tin sử dụng việc lắng nghe tích cực và tò mò như một chất kết dính xã hội. Mục tiêu của họ không phải là chiếm lấy câu chuyện mà là khai thác nó, làm nổi bật chuyên môn của chính người nói. Trong một nghiên cứu của Harvard năm 2017, những người hỏi một câu hỏi tiếp nối sau mỗi hai câu khẳng định được đánh giá là thân thiện hơn đáng kể.
Hãy thử: Thay thế câu "Bạn khỏe không?" bằng "Điều gì đã tiếp thêm năng lượng cho bạn gần đây?" Khi ai đó tiết lộ một chi tiết bạn không hiểu, hãy tập trung vào đó với câu "Kể thêm cho tôi về..." và quan sát đối phương hào hứng hơn.
4. Họ phản chiếu, nhưng chỉ ở những điểm cần thiết
Việc phản chiếu đối phương một cách tinh tế, từ tốc độ, âm lượng đến cụm từ chính giúp kích hoạt hiệu ứng tắc kè hoa, khiến tương tác giữa hai người trở nên mượt mà đáng ngạc nhiên. Bí quyết ở đây là sự tinh tế.
Khi bạn làm quá, bạn sẽ dễ bị coi là nhại lại người khác. Những người kết nối tự tin chỉ phản chiếu vừa đủ để tạo ra nhịp điệu, sau đó thêm vào hương vị chân thật của riêng họ. Hãy nghĩ đến một tay chơi bass jazz đang hòa mình vào nhịp điệu của tay trống.
Hãy thử: Trong cuộc trò chuyện tiếp theo, hãy lặng lẽ chú ý đến nhịp điệu của người khác. Giảm tốc độ của bạn xuống 5-10% để đồng điệu với họ, duy trì trong 2 câu, sau đó để nhịp điệu tự nhiên của bạn quay trở lại. Bạn sẽ thiết lập sự hài hòa mà không đánh mất bản thân.
5. Họ bộc lộ những điểm yếu nhỏ để kích hoạt sự có qua có lại
Bằng cách để lộ “một vết nứt”, bạn đang tạo không gian cho những người còn lại chia sẻ sự bất an. Việc tự tiết lộ khi được thực hiện nhẹ nhàng và sớm sẽ mời gọi sự cởi mở, mọi người sẽ đáp lại mức độ thân mật của bạn tốt hơn.
Mấu chốt ở đây là bạn cần chọn một lỗi không gây tổn hại, một điều gì đó thật lòng nhưng an toàn. Chia sẻ những tổn thương sâu sắc nhất ngay khi chào hỏi sẽ kích hoạt báo động trong khi chia sẻ một điểm yếu dễ cảm thông sẽ kích hoạt sự gắn kết.
Hãy thử: Khi uống cà phê với một đồng nghiệp mới, thừa nhận bạn vẫn đang tìm hiểu một quy trình nào đó của nhóm.
6. Họ biến mục tiêu thành nhiệm vụ chung
Nhà tâm lý học xã hội Robert Cialdini gọi ngôn ngữ thống nhất là một trong những tín hiệu thuyết phục nhất. Khi mọi người cùng theo đuổi một "món ăn đạo đức" giống nhau, họ hợp tác nhanh hơn và tha thứ cho những sai sót sớm hơn. Điều này giống việc các nhà lãnh đạo tự tin rải rác những đại từ bao hàm và hình ảnh tập thể cho đến khi mọi người cảm thấy mình được gia nhập vào cùng một đội.
Hãy thử: Thay vì "Tôi muốn chữ ký của bạn trên đơn thỉnh cầu này", hãy nói "Nếu chúng ta cùng thêm tên mình vào, chúng ta có thể thúc đẩy hội đồng tài trợ cho sân chơi". Đay là một thay đổi nhỏ nhưng hứa hẹn tạo ra kết quả lớn.
7. Họ dán nhãn tích cực cho người khác và quan sát họ sống đúng với nhãn đó
Những người tự tin triển khai những lời khen chiến lược đồng thời là lời mời gọi về bản sắc. Đó có thể là "Bạn có con mắt thẩm mỹ", "Bạn đặt ra những câu hỏi tiếp nối thật tuyệt vời", "Bạn rất vững vàng dưới áp lực"... Khi được đưa ra công khai, chúng được tán dương và khi được đưa ra riêng tư, chúng sẽ bén rễ trong lòng.
Hãy thử: Xác định một điểm mạnh còn non nớt ở người xung quanh, sau đó gọi tên nó thành tiếng. Rất có thể họ sẽ vươn tới đặc điểm đó và họ sẽ liên kết sự phát triển đó với niềm tin của bạn dành cho họ.
8. Họ kết thúc tương tác bằng một “cú hích tạm biệt”
Các nhà kinh tế học hành vi Daniel Kahneman và Barbara Fredrickson lưu ý rằng quy tắc đỉnh điểm - kết thúc làm lệch cách chúng ta ghi nhớ các sự kiện: những khoảnh khắc cảm xúc cao trào và khoảnh khắc cuối cùng có trọng lượng hơn mọi thứ khác. Những người có sức hút khai thác điều này bằng cách tiễn bạn đi trong một cảm xúc thăng hoa.
Hãy thử: Trước khi rời khỏi một cuộc trò chuyện, hãy đề cập đến điều gì đó cụ thể bạn thích như "Tôi thích ý kiến của bạn về rau mầm, nó cho tôi một ý tưởng bữa trưa mới" và đưa ra một nguồn lực nhỏ (một đường link, một cuốn sách đề xuất, một liên hệ...). Bạn vừa tạo ra một “ánh hào quang tạm biệt”.