Dù bạn đang ở trong ngành nghề hay vị trí nào, chỉ cần làm được 10 điều dưới đây, bạn sẽ thuận buồm xuôi gió.
10 "quy tắc ngầm" này sẽ giúp bạn tránh được nhiều đường vòng nơi công sở. Bằng cách nắm vững những quy tắc này, việc thăng chức, tăng lương, cơ hội sẽ ngày càng đến gần với bạn hơn:
1. Học cách chấp nhận sự ấm ức
Trong công sở, việc chịu ấm ức là điều khó tránh khỏi. Khách hàng khó tính, sếp cứng nhắc bảo thủ, đồng nghiệp chỉ biết đổ lỗi mà không làm việc, tất cả đều có thể khiến huyết áp của bạn tăng vọt ngay lập tức.
Nhiều người ở công ty nhẫn nhịn chịu đựng nhiều năm, không phải vì họ không có cá tính, mà là họ đã nhìn thấu bản chất của chốn công sở. Không có công việc nào là không vất vả, không có con trâu con ngựa nào là không bị sai khiến. Đổi việc rồi, vẫn phải đối mặt với những mối quan hệ xã hội mới; đổi ngành rồi, vẫn phải bắt đầu lại từ con số không. Điều bạn cần vượt qua không phải là người khác, không phải công ty, mà là khả năng chịu đựng sự ấm ức của chính mình.
2. Đừng ngại hỏi và học hỏi
Nhiều người năng lực kém đều có cùng một đặc điểm: Khi gặp vấn đề chỉ biết tự mày mò, không chịu hỏi người khác. Họ nghĩ mình có thể giải quyết được, kết quả cuối cùng lại làm chậm tiến độ dự án, kéo lùi cả tập thể.
Nơi công sở không phải chiến trường của riêng ai, gặp khó khăn đừng cố chấp gồng gánh một mình, hãy chủ động hỏi và mượn sức. Những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm, thâm niên có thể chỉ bằng vài câu nói đã hóa giải được tình thế của bạn, chỉ rõ phương hướng. Miệng ngọt một chút, thái độ khiêm tốn một chút, không ai từ chối một người lịch sự và ham học cả.
3. Coi trọng công việc được giao
Nếu bạn là cấp trên, bạn có muốn nhân viên của mình mỗi ngày lên công ty chỉ biết "làm cho có", lãng phí thời gian không? Tiền của công ty không phải từ trên trời rơi xuống. Nếu bạn không làm việc nghiêm túc, không tạo ra lợi ích cho công ty, tại sao ông chủ phải trả lương cho bạn?
Vì vậy, hãy giữ cảm giác khủng hoảng, tích cực học hỏi; có trách nhiệm với công việc, không đùn đẩy; hợp tác với đồng đội, không lười biếng. Dù lãnh đạo không giao việc, bạn cũng phải tự tìm việc mà làm. Nếu ông chủ đã giao việc, bạn càng phải dốc hết nhiệt huyết và năng lượng, làm cho hoàn hảo nhất.
4. Làm việc nghiêm túc và có tâm
Inamori Kazuo từng nói: "Cái gọi là thay đổi cuộc đời, chẳng qua là sự nghiêm túc tuyệt đối trong công việc".
Hãy xem công việc là con dao khắc lên cuộc đời mình, chứ không chỉ là công cụ để đổi lấy miếng cơm. Đừng sợ mắc lỗi mà không dám làm, sợ phiền phức mà lùi bước, sợ thiệt thòi mà đùn đẩy trách nhiệm. Mỗi phút giây tập trung của bạn lúc này đều đang mở đường cho tương lai của chính mình.
5. Học cách quan sát lời nói, sắc mặt
Có câu: "Đối nhân xử thế giỏi quan sát lời nói, sắc mặt, tinh tường suy đoán lòng người, mới có thể đứng vững ở vị thế bất bại".
Trong công sở, có một kiểu người dễ bị ghét nhất và cũng dễ gặp rắc rối nhất: Không hiểu không khí, không nghe ra lời lẽ ẩn ý. Lãnh đạo đang nổi giận, anh ta vẫn cười đùa; đồng nghiệp đang buồn, anh ta vẫn hỏi chuyện tầm phào. Khi người khác cần im lặng, anh ta lại nói; khi mọi người muốn xử lý một cách lạnh lùng, anh ta lại muốn khuấy động mọi chuyện. Ở nơi công sở, hãy học cách quan sát lời nói, sắc mặt, biết chừng mực và không gây khó chịu cho người khác.
6. Không ngừng học hỏi và phát triển
Bánh xe thời đại sẽ không dừng lại vì bạn đứng yên. Nếu bạn không học, không tiến bộ, định mệnh sẽ đẩy bạn lại phía sau rất xa. Nếu bạn không muốn bị công sở bỏ rơi, hãy giữ nhịp với thời đại, liên tục học hỏi, học tập trọn đời.
7. Nâng cao khả năng tư duy chuyên sâu
Nơi công sở, sự cần cù kém chất lượng còn đáng sợ hơn sự lười biếng. Cựu CEO của Chanel, Maureen, từng nói: "Lý do một người trở nên nổi bật, trước hết phải là khả năng tư duy xuất chúng". Khả năng tư duy sâu sắc của một người mới thực sự quyết định người đó có thể đi được bao xa.
8. Nâng cao năng lực chuyên môn
Có câu: "Khi một người không có nguồn lực, không có nền tảng thì chuyên môn chính là vũ khí tốt nhất để họ nổi bật".
Bản chất của xã hội là trao đổi lợi ích. Bạn muốn kiếm tiền, bạn phải làm cho mình có giá trị trước đã. Khi bạn không ngừng trau dồi kỹ năng, đạt đến trình độ "người không có, tôi có; người có, tôi ưu việt hơn", giá trị của bạn mới được khuếch đại lên gấp mười, gấp trăm lần.
9. Tích lũy kinh nghiệm, không chỉ là trải nghiệm
Nơi công sở thường có 2 kiểu người: Một kiểu người biến "trải qua" thành "đã qua", còn người kia biến "trải qua" thành "kinh nghiệm". Những gì tích lũy theo thời gian chỉ có thể gọi là trải nghiệm, mà trong công việc, trải nghiệm không có giá trị, kinh nghiệm mới có giá trị. Vì vậy, hãy học hỏi nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, tích lũy kinh nghiệm làm việc nhiều hơn, con đường phía trước sẽ rộng mở.
10. Luôn đối xử chân thành
Nhiều người không tiếc công sức học hỏi rất nhiều kỹ năng xã giao, nhưng lại đánh mất phẩm chất quý giá nhất của trí tuệ cảm xúc, đó chính là sự chân thành. Trong mối quan hệ nào cũng vậy, khi bạn dùng trái tim chân thành để đối xử với mọi người xung quanh, cuối cùng bạn sẽ gặt hái được những mối quan hệ tốt đẹp.