9 câu người khôn ngoan nhất định không nói với cấp trên

Bảo Anh.
Chia sẻ

Ở nơi công sở, có một số "bãi mìn" giao tiếp nhất định mà bạn nên tránh xa. Bạn sẽ không muốn làm hỏng toàn bộ cuộc nói chuyện hoặc mối quan hệ của mình với cấp trên chỉ vì chọn từ ngữ kém.

1. "Điều đó không thể thực hiện được"

Pete Lamson, CEO của dịch vụ phần mềm tuyển dụng JazzHR, cho biết: "Câu nói khiến tôi khó chịu nhất, đến mức khiến tôi thực sự tức đỏ mặt khi nghe thấy là: "Chúng tôi không thể làm điều đó" hoặc "Điều đó không thể thực hiện được"".

Bạn không muốn làm hỏng cả cuộc nói chuyện với sếp hoặc mối quan hệ của bạn chỉ vì lựa chọn những từ ngữ không phù hợp. Là một tổ chức, các bạn có thể hoàn thành bất cứ điều gì mình đặt tâm trí và nỗ lực vào.

Dan Veltri, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của nền tảng tạo trang web Weebly, cho biết, sẽ tốt hơn khi bạn chứng minh "tư duy hướng đến giải pháp" với sếp của mình.

"Thông thường, khi bạn có tư duy rằng điều gì đó là có thể và thực sự nghĩ về cách thực hiện nó, thì giải pháp sẽ trở nên rõ ràng. Kết quả sau đó là một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề phức tạp. Đây là chìa khóa cho sự đổi mới liên tục", Veltri cho biết.

2. "Chúng tôi vẫn luôn làm theo cách này"

9 câu người khôn ngoan nhất định không nói với cấp trên - 1

Jim Whitehurst, CEO của công ty phần mềm Red Hat, cho biết ông muốn nhân viên của mình tham gia vào cuộc đối thoại cởi mở. Tuy nhiên, đây là một câu nói mà ông thực sự không thích nghe.

"Câu nói này hoàn toàn trái ngược với các giá trị cốt lõi về trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và cộng đồng cũng như văn hóa hợp tác và cởi mở mà cấp trên muốn thúc đẩy trong các công ty", ông nói.

3. Nếu không được tăng lương thì tôi sẽ nghỉ việc"

Chuyên gia nghề nghiệp tại Monster, Vicki Salemi, cho biết: "Việc đe dọa người sếp của bạn là điều không thể chấp nhận được, ngay cả khi bạn nghĩ rằng "Được thôi, tôi sẽ cho họ thấy". Điều này nghe thật trẻ con và về mặt kỹ thuật, nó có thể phản tác dụng. Sếp của bạn có thể nghĩ "Được rồi, mời!"".

4. "Tôi đã quyết định tìm một công việc khác vì tôi không hạnh phúc ở đây"

Jaqueline Breslin, giám đốc dịch vụ nguồn nhân lực của công ty nhân sự TriNet, cho biết: "Một nhà quản lý không bao giờ muốn nghe cấp dưới trực tiếp của mình nói rằng "Tôi đã quyết định nhận một công việc khác. Tôi không hài lòng với công việc của mình trong nhiều tháng qua và không thấy tương lai cho bản thân mình. Tôi không muốn nói ra sự không hài lòng của mình với anh và tôi biết điều này sẽ khiến anh rơi vào tình thế khó xử". Việc không cho người quản lý cơ hội sửa chữa vấn đề hoặc hỗ trợ nhân viên tìm một vai trò mới trong tổ chức là điều vô cùng khó khăn".

Paul McDonald, giám đốc điều hành cấp cao tại công ty tuyển dụng Robert Half, đồng ý rằng điều quan trọng là phải cho sếp của bạn cơ hội sửa chữa trước khi bạn nghỉ việc.

"Thông thường, lần đầu tiên người quản lý biết nhân viên không hài lòng là khi nhân viên đó từ chức. Lúc đó đã quá muộn để làm bất cứ điều gì. Trong những trường hợp này, hầu hết người quản lý đều muốn nhân viên tiếp cận họ sớm hơn hoặc có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp hơn với nhân viên", McDonald nói. 

5. "Tôi say quá"

Nơi làm việc là văn phòng, không phải là nơi sinh hoạt chung của hội sinh viên. Ngay cả khi bạn có một cuối tuần say sưa hết mình với hội bạn thân, thậm chí là có mối quan hệ thân thiết với sếp, họ vẫn là người cấp trên của bạn và bạn cần phải chuyên nghiệp. 

6. "Tôi nên làm gì?"

9 câu người khôn ngoan nhất định không nói với cấp trên - 2

McDonald cho rằng khi bạn trình bày một vấn đề với sếp thì không nên tỏ ra rằng bản thân không biết mình đang làm gì. Ông nói: "Tôi thích mọi người nói cho tôi biết họ đang quản lý hoặc giải quyết vấn đề như thế nào hơn là được yêu cầu giải quyết nó. Hãy đến gặp tôi và nêu vấn đề cùng với một hoặc hai giải pháp tiềm năng. Hãy cho tôi biết bạn đề xuất giải pháp nào và xin ý kiến ​​của tôi".

David Olk, CEO của nền tảng phát triển chuyên nghiệp Voray, cho biết: "Vấn đề với câu hỏi này là nó gây ra tình trạng mệt mỏi khi đưa ra quyết định. Đây là vấn đề ngày càng nghiêm trọng khi bạn thăng tiến lên các vị trí quản lý. Nó cũng cho thấy quyền sở hữu hạn chế. Thay vào đó, câu hỏi này nên được thay thế bằng "Đây là những gì tôi nghĩ chúng ta nên làm về vấn đề này, bạn nghĩ sao?" Hãy cho tôi giải pháp, không phải vấn đề".

7. "Tôi không muốn làm việc với anh ấy/cô ấy"

Xung đột cá nhân là hiện tượng có ở mọi nơi làm việc và việc nói với cấp trên rằng bạn không thể làm việc với ai đó là điều không chuyên nghiệp chút nào. Cấp trên của bạn có thể nhận thức rõ rằng có căng thẳng giữa hai nhân viên của mình nhưng họ mong đợi rằng hai sẽ nỗ lực giải quyết xung đột mà không cần sếp liên tục làm trung gian, can thiệp hoặc thảo luận vấn đề này. Sếp của bạn sẽ không muốn phải giải quyết các vấn đề giữa các nhân viên.

Nếu bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về quấy rối tại nơi làm việc, hãy đến phòng nhân sự. Nếu chỉ là vấn đề không thích đồng nghiệp nào đó, đừng trông chờ sếp làm trọng tài.

8. "Ôi trời, việc này sẽ tốn nhiều công sức đây"

9 câu người khôn ngoan nhất định không nói với cấp trên - 3

Không ai muốn có một nhân viên hay phàn nàn. Một trong những điều tệ nhất bạn có thể nói với cấp trên là "Ôi trời, việc này sẽ tốn nhiều công sức đây". Chúng ta được trả lương để làm việc và không một người sếp nào muốn thấy và nghe thái độ tiêu cực từ nhóm của mình, những lời phàn nàn về việc cần làm để hoàn thành công việc. 

9. "Đó không phải là việc của tôi"

Nếu bạn thực sự muốn khiến cấp trên của mình bực bội khi họ yêu cầu bạn làm điều gì đó, hãy trả lời rằng "Đó không phải là việc của tôi".

Salemi cho biết: "Ngay cả khi đó không phải là công việc của bạn, các cấp trên cũng không muốn nghe bạn nói thẳng thừng như vậy. Bạn có thể bị làm việc quá sức và cố gắng thiết lập ranh giới khi ngày càng có nhiều công việc được giao trên bàn làm việc của bạn, nhưng điều đó vẫn không thể chấp nhận được từ góc độ quản lý. Câu nói này nghe có vẻ như bạn đang than vãn, không phải là người làm việc nhóm và không linh hoạt, không quan tâm đến việc làm tốt công việc nói chung".

Ngay cả khi nhiệm vụ không phải là một phần công việc của bạn, hãy giữ cho mình một tâm trí cởi mở. Điều quan trọng là phải làm việc theo nhóm và cân bằng lẫn nhau để trở thành một công ty mạnh mẽ và toàn diện hơn.

Ed Mitzen, người sáng lập Fingerpaint Marketing, cho biết: "Cấp trên không quan tâm nếu có điều gì đó không nằm trong mô tả công việc của bạn. Chúng tôi cần những người chơi trong nhóm sẽ làm những gì cần thiết vì lợi ích lớn hơn của công ty. Và những nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ làm gương".

Chia sẻ

Bảo Anh.

Tin cùng chuyên mục

Người có 11 đặc điểm này thực sự rất đáng yêu

Người có 11 đặc điểm này thực sự rất đáng yêu

Nếu bạn đã từng dành thời gian với ai đó và sau đó nghĩ rằng họ thực sự là người đáng yêu để đi chơi cùng, thì bạn thật may mắn. Những người thực sự tốt là kho báu hiếm có trong thế giới xám xịt này, và hầu hết họ sẽ thể hiện những đặc điểm sau:

7 hành động tưởng quan tâm nhưng thực chất là kiểm soát bạn

7 hành động tưởng quan tâm nhưng thực chất là kiểm soát bạn

Người làm những hành động này quan tâm đến việc kiểm soát bạn hơn là sức khỏe, hạnh phúc của bạn. Nhận ra các dấu hiệu của hành vi kiểm soát được ngụy trang dưới dạng sự quan tâm này là điều quan trọng để bạn duy trì các mối quan hệ lành mạnh và bảo vệ quyền tự chủ của chính mình.