Phim truyền hình “Tường lửa Tràng An” vừa lên sóng đã thu hút sự chú ý, trở thành một trong những nỗ lực bài bản đầu tiên đưa cuộc chiến phòng chống tội phạm công nghệ cao lên màn ảnh Việt. Tác phẩm mở ra kỳ vọng về một hướng đi mới cho dòng phim hình sự trong thời đại số: Hiện đại hơn, thời sự hơn và phản ánh đúng những thách thức an ninh mạng đang len lỏi vào đời sống hôm nay.
Cuộc chiến phòng chống tội phạm thời đại số
“Tường lửa Tràng An” chuyên đề “Cạm bẫy số” gồm 45 tập phát sóng trên kênh H1, H2 và nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Hà Nội từ ngày 7/11/2025. Dựa trên các chuyên án có thật mà CATP Hà Nội triệt phá cuối năm 2024, phim đưa khán giả thâm nhập thế giới tội phạm công nghệ cao, nơi những cạm bẫy số được giăng ra với quy mô lớn, vận hành tinh vi như một hệ thống với nhân sự, đường dây và tổ chức khép kín. Phim bám sát các chuyên án có thật, trong đó có những vụ án gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, tái hiện chân thực hành trình lực lượng Công an truy vết, giải mã và triệt phá các đường dây nguy hiểm.
Bên cạnh tuyến phá án, “Tường lửa Tràng An” còn phơi bày những chiêu trò thao túng tâm lý phổ biến, từ hội thảo trá hình tới lời mời gọi “tự do tài chính”, khiến hàng chục nghìn người sa vào bẫy “lợi nhuận siêu cao”. Tác phẩm chỉ ra những “điểm mù” tâm lý mà tội phạm thường lợi dụng, giúp người xem nâng cao cảnh giác trong môi trường mạng.
Phim quy tụ dàn nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ, gồm NSƯT Hoàng Hải (Đại tá Hoàng), NSƯT Trịnh Mai Nguyên (Thiếu tướng Bách), diễn viên Doãn Quốc Đam (Long - chuyên gia công nghệ), Nguyễn Thùy Anh (Diệu Linh Idol - ca sĩ trẻ), Quỳnh Châu (Thục - con gái Đại tá Hoàng), Long Vũ (Kiên - em trai Long) và Phạm Anh Tuấn (Hưng Trọc - kẻ điều hành đường dây tài chính ngầm)... Các chiến sĩ công an trong phim không chỉ là người phá án, mà còn là những con người với gánh nặng trách nhiệm, áp lực gia đình và sự day dứt trước những số phận bị lừa gạt. Nhờ đó, “Tường lửa Tràng An” kỳ vọng giữ được nhịp cảm xúc tự nhiên, gần gũi với khán giả truyền hình.

NSƯT Hoàng Hải vào vai Đại tá Hoàng trong “Tường lửa Tràng An”.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết: “Bộ phim ra đời trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao gia tăng phức tạp. Trong 10 tháng đầu năm 2025, toàn Thành phố đã phát hiện 1.787 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chiếm 35% tổng số vụ phạm pháp hình sự, gây thiệt hại hơn 925 tỷ đồng. Ông cũng nhắc lại nhiều chuyên án lớn làm nền tảng xây dựng nội dung phim như vụ Phó Đức Nam (Mr. Pips), vụ MPX, chuyên án liên quan sàn giao dịch ngoại hối ricsmagroup.com… “Trong suốt quá trình sản xuất, Công an TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành cùng đoàn làm phim, từ công tác cố vấn nội dung nghiệp vụ, chuẩn bị điều kiện tốt nhất về lực lượng, phương tiện và cơ sở vật chất” - Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.
Kỳ vọng dòng phim tội phạm công nghệ cao tại Việt Nam
“Tường lửa Tràng An” do Đài PT-TH Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà Nội sản xuất được xem như nỗ lực tiên phong trong việc đưa tội phạm mạng - một vấn đề nóng của xã hội - lên màn ảnh nhỏ Việt Nam. Khác với dòng phim hình sự quen thuộc xoay quanh ma túy, giang hồ, buôn lậu, phim về tội phạm công nghệ cao đòi hỏi cách kể chuyện mới, am hiểu công nghệ và sử dụng nhiều kiến thức pháp lý nghiệp vụ đặc thù. Chính vì vậy, việc hợp tác giữa hai đơn vị để xây dựng kịch bản, thẩm định nghiệp vụ và hỗ trợ sản xuất mở ra một mô hình đáng chú ý cho truyền hình Việt Nam.
Theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, “Tường lửa Tràng An” không chỉ là tác phẩm truyền hình mà còn là hoạt động truyền thông có ý nghĩa, góp phần cảnh báo cộng đồng về nguy cơ tội phạm mạng, đồng thời tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an Thủ đô trong cuộc chiến bảo vệ an ninh mạng quốc gia. Ông tin tưởng rằng “Tường lửa Tràng An” sẽ không chỉ chinh phục khán giả truyền hình, mà còn góp phần giáo dục truyền thống, bồi đắp niềm tin, lòng tự hào và sự gắn bó giữa lực lượng Công an Thủ đô với nhân dân.
Dẫu vậy, để hình thành một dòng phim tội phạm công nghệ cao thực sự, đơn vị sản xuất vẫn còn đối mặt với những thách thức: Khâu viết kịch bản phải cập nhật liên tục, kiến thức công nghệ thay đổi từng ngày, chi phí sản xuất cao hơn và đòi hỏi đội ngũ sáng tạo có nền tảng chuyên môn vững vàng. Song nếu “Tường lửa Tràng An” tạo được hiệu ứng tốt, đây có thể là bước đệm để nhiều nhà sản xuất mạnh dạn khai thác mảng đề tài này, hướng tới sự đa dạng hóa của phim hình sự Việt.

Phim “Tường lửa Tràng An” mở đường cho phim hình sự về tội phạm công nghệ cao.
Theo nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội, thách thức lớn nhất của ê-kíp là khai thác một loại hình tội phạm còn khá mới mẻ, trong khi vẫn phải tái hiện song song hai phía - cơ quan chức năng và các đối tượng phạm tội, sao cho chân thực, sống động, nhưng không làm lộ các biện pháp nghiệp vụ, cũng không khiến bộ phim trở nên phô diễn quá mức. Việc nắm bắt cơ chế hoạt động của tội phạm công nghệ cao cũng không hề dễ dàng, đòi hỏi nhiều thời gian đào sâu nghiên cứu.
Ông Nguyễn Trung Sơn - Phó Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội, người đề xuất ý tưởng và trực tiếp giám sát sản xuất dự án - cho biết, ê-kíp đã đối mặt với vô số khó khăn ngay từ những ngày đầu bắt tay thực hiện. Một kỷ niệm cũng là thách thức với ê-kíp là việc tái hiện lối sống xa hoa của tội phạm công nghệ cao, vốn là đặc điểm thường thấy để chúng tạo dựng niềm tin và che mắt nạn nhân.
“Để thể hiện được sự phô trương ấy lên phim từ nhà sang, dàn siêu xe cho đến cả lượng lớn vàng, chúng tôi từng rất trăn trở. Việc tìm đủ đạo cụ thể hiện đúng mức xa hoa như đời thật không hề đơn giản. May mắn là sau cùng, ê-kíp đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều người bạn, đối tác thân thiết, nhờ đó những bối cảnh xa hoa, đắt giá đã được tái hiện trọn vẹn trên màn ảnh, góp phần tăng độ chân thực và sức nặng cho bộ phim” - ông Nguyễn Trung Sơn, bày tỏ.
NSƯT Hoàng Hải từng đóng hàng trăm bộ phim, thừa nhận phim đề tài hình sự là khó nhất: “Không chỉ vì những cảnh hành động hay yếu tố nghiệp vụ đòi hỏi sự chính xác, mà ngay cả lời thoại cũng phải chuẩn. Có những diễn viên không thể đóng phim hình sự vì lời thoại chuyên môn không thể bịa, không thể thêm thắt hay nói theo kiểu khác… phải đúng từng từ một”.
Nghệ sĩ cho biết mình may mắn vì đã gắn bó với phim hình sự nhiều năm và gia đình, bạn bè có nhiều người trong ngành công an, nên Hoàng Hải được tiếp xúc thực tế khá nhiều. Chính trải nghiệm ngoài đời ấy giúp anh không quá bỡ ngỡ khi bước vào dự án, đồng thời có lợi thế trong việc nắm bắt nghiệp vụ và anh hóm hỉnh nói “ơn trời là tôi học thoại cũng khá nhanh”.
Sự xuất hiện của “Tường lửa Tràng An” không chỉ đánh dấu bước mở đường cho phim hình sự về tội phạm công nghệ cao, mà còn mở ra kỳ vọng cho một dòng phim mới ở Việt Nam: Hiện đại, thời sự và phản ánh sát thực tế đời sống. Trong bối cảnh Hà Nội đăng cai lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng 2025, bộ phim càng nhấn mạnh vai trò của điện ảnh trong việc vừa giải trí, vừa nâng cao nhận thức của cộng đồng về an ninh mạng.