Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Hà Nội không chỉ “số hóa” quy trình, mà còn “nhân văn hóa” cách phục vụ. Với phương châm “Vì người dân - vì sự phục vụ”, mỗi bước chuyển mình của ngành đều hướng tới mục tiêu giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ, người già, người yếu thế được tiếp cận nhanh hơn, thuận tiện hơn với chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.
Nhịp cầu kết nối người dân với chính sách an sinh
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện, BHXH thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong Đề án 06 - Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Từ khâu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đến chi trả chế độ, tất cả đều được số hóa, góp phần minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Đặc biệt, việc triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đã tạo bước đột phá lớn. Tính đến nay, Hà Nội đã có hàng triệu người dùng cài đặt và sử dụng VssID để tra cứu thông tin quá trình đóng - hưởng, khám chữa bệnh, hay nộp hồ sơ trực tuyến. Song hành với đó, BHXH Hà Nội cũng triển khai hệ thống giao dịch điện tử 24/7, liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cơ sở y tế, giúp người dân thực hiện thủ tục ở bất cứ đâu. Những sáng tạo này mang lại lợi ích thiết thực: Tiết kiệm hàng triệu giờ lao động xã hội, giảm đáng kể chi phí hành chính, và đặc biệt - mở rộng cơ hội tiếp cận chính sách an sinh tới mọi nhóm dân cư, kể cả người yếu thế.

Đến hết tháng 9/2025, BHXH Hà Nội đã triển khai 4/25 thủ tục hành chính liên thông, mang lại lợi íchthiết thực cho người dân
Đến hết tháng 9/2025, BHXH Hà Nội đã triển khai 4/25 thủ tục hành chính liên thông, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Cụ thể, việc liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được thực hiện trơn tru với hơn 200.000 trường hợp. Cùng với đó, hệ thống liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí cũng vận hành ổn định với gần 1.200 hồ sơ được xử lý, giúp người dân giảm thời gian và chi phí đi lại.
Không chỉ dừng lại ở đó, 187 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình đã được thực hiện thành công trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến đồng bộ, minh bạch.
Một trong những kết quả nổi bật nhất là việc đồng bộ dữ liệu căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT. Tính đến nay, gần 7,8 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn Hà Nội đã được xác thực và đồng bộ thành công, có thể sử dụng CCCD để khám, chữa bệnh, không cần mang theo thẻ BHYT giấy. Đây là bước tiến lớn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “một thẻ quốc gia - đa tiện ích”, giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Đáng chú ý, BHXH Hà Nội cũng đã phối hợp với ngành Y tế trong việc cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe điện tử theo Đề án 06, với 685.115 trường hợp được xử lý, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu y tế điện tử thống nhất, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, văn phòng và 23 BHXH cơ sở đều cử cán bộ 2 buổi/ngày xuống trực tiếp tại 131 điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường thực hiện, hỗ trợ và phối hợp với Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và giải đáp về chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, từ ngày 1/7/2025 đến 30/9/2025, tại Điểm Phục vụ hành chính công xã phường, cán bộ BHXH đã thực hiện 1.739 lượt tư vấn, hướng dẫn các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 118 hồ sơ.
Hiện nay, BHXH Hà Nội đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 191 cơ sở y tế, tương ứng 732 điểm khám, chữa bệnh, tất cả đều được kết nối, liên thông dữ liệu để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Tỷ lệ liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT đúng ngày đạt 94,7%. Song song với đó, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cũng được chuyển đổi mạnh mẽ sang hình thức điện tử. Trong 9 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 99,46%, khẳng định hiệu quả lan tỏa của chuyển đổi số đến từng người dân Thủ đô.

Bộ phận Giám sát - Kiểm soát, BHXH thành phố Hà Nội tăng cường kiểm soát, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực thi chính sách, phục vụ chuyển đổi số.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia
Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội được xem là điểm sáng của ngành BHXH Việt Nam trong chuyển đổi số. Bằng tầm nhìn dài hạn và tinh thần sáng tạo, BHXH Hà Nội đã và đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030 - xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Từ nay đến cuối năm 2025, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tại Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Huyến yêu cầu toàn hệ thống tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với viên chức, người lao động trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc; tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt, là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh đó, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển không chỉ về kinh tế mà còn về phúc lợi, an sinh, hướng đến sự phát triển hài hòa, bền vững. Với riêng Hà Nội, không chỉ thực hiện Đề án 06, Thủ đô còn có Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND do Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành, được xem là một trong những chính sách an sinh xã hội trọng điểm của năm 2025, hướng tới mục tiêu “phủ sóng” bảo hiểm BHXH, BHYT toàn dân, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng nghìn người dân Thủ đô. Theo đánh giá của BHXH thành phố Hà Nội, việc triển khai Nghị quyết đã tạo hiệu ứng tích cực. Sự chung tay của cả hệ thống chính trị là yếu tố quyết định giúp người dân ngày càng được thụ hưởng những điều tốt đẹp của mạng lưới an sinh.
Với những bước đi cụ thể, đồng bộ, vừa hiện đại vừa mang tính nhân văn sâu sắc, BHXH Hà Nội đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao phúc lợi và chất lượng sống của người dân, khẳng định vị thế Hà Nội là địa phương tiên phong trong công tác an sinh xã hội. Đây cũng là bước tiến quan trọng để Thủ đô xây dựng hình ảnh một đô thị hiện đại, văn minh, giàu tính nhân ái - nơi mỗi người dân đều được bảo vệ bởi chính sách an sinh toàn diện.