Trong thời đại mà nhiều người trẻ lựa chọn rời bỏ quê hương để lập nghiệp nơi phố thị, câu chuyện của anh Nguyễn Bách Trường - một người con sinh năm 1987 tại xã Cát Quế (nay là xã Dương Hòa, TP Hà Nội) - lại là minh chứng sống động cho sự kiên trì, sáng tạo và tinh thần vượt khó để thành công ngay trên mảnh đất “chôn nhau cắt rốn”.
Xuất thân từ một gia đình nghèo, tuổi thơ của anh Trường không mấy êm đềm như bạn bè cùng trang lứa. Khi vừa học hết lớp 8, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ kiếm sống. Tuy nhiên, hoàn cảnh éo le ấy không làm lụi tắt ý chí vươn lên trong anh. Sau một thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, anh trở về quê hương với quyết tâm thay đổi cuộc đời bằng chính đôi tay và khối óc của mình.
Năm 2009 đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời Nguyễn Bách Trường. Sau khi lập gia đình và rời quân ngũ, anh quyết định khởi nghiệp bằng một ngành nghề tưởng chừng rất bình dị - sản xuất tăm tre thủ công. Khởi đầu chỉ là một xưởng nhỏ do anh và bố mẹ trực tiếp làm việc, với những sản phẩm đơn giản phục vụ sinh hoạt hằng ngày như tăm và đũa. Nhưng ngay từ những bước đầu, anh Trường đã ý thức rõ rằng muốn đi xa thì cần đầu tư bài bản cả về chất lượng sản phẩm lẫn thương hiệu.
“Tôi xác định rõ mục tiêu từ đầu là sẽ gắn bó lâu dài với nghề, nên không ngừng tìm tòi cải tiến mẫu mã, chất lượng và bao bì. Làm sao để sản phẩm vừa an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa thân thiện với môi trường”, anh Trường chia sẻ.
Anh Trường là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Chính vì vậy, sản phẩm của Công ty TNHH Trường Thịnh do anh điều hành luôn chú trọng tính tự nhiên và sạch, tuyệt đối không dùng hóa chất trong quy trình sản xuất. Đặc biệt, nguyên liệu chủ yếu là cây giang - loại tre đặc biệt giúp sản phẩm tăm không bị giòn, mốc hay gãy trong quá trình sử dụng. Sự tận tâm trong từng khâu sản xuất đã giúp thương hiệu Trường Thịnh nhanh chóng được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng và đón nhận.
Không dừng lại ở sản phẩm tăm giang, anh Trường tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm sang đũa gỗ trắc, đũa dùng một lần, và nhiều vật dụng nhà bếp khác. Từ một xưởng nhỏ ban đầu, đến nay Công ty TNHH Trường Thịnh đã sở hữu cơ sở sản xuất rộng gần 1.000m², đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm. Công ty hiện đang tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động với mức thu nhập bình quân từ 9 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty còn tạo việc làm thời vụ cho khoảng 30 hộ gia đình tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Dù tất bật với công việc sản xuất và điều hành doanh nghiệp, anh Nguyễn Bách Trường vẫn dành thời gian, tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện và cộng đồng. Từ việc hỗ trợ các hộ nghèo, trao quà cứu trợ đồng bào vùng lũ đến tham gia các phong trào thanh niên, anh luôn mong muốn góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của quê hương.
Với những đóng góp tích cực trong công tác đoàn, sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội, anh Trường đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Tiêu biểu có thể kể đến Bằng khen “Gương thanh niên Thủ đô làm kinh tế giỏi”, hay danh hiệu “Người tốt, việc tốt” do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng năm 2018.
Tuy đã đạt được nhiều thành công đáng kể, nhưng đối với anh Nguyễn Bách Trường, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều mục tiêu lớn. “Tôi luôn mong muốn sản phẩm tăm tre Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu Trường Thịnh, có thể vươn ra thị trường quốc tế. Đây không chỉ là ước mơ làm giàu cho bản thân và gia đình, mà còn là cơ hội tạo việc làm bền vững cho người dân quê tôi”, anh bộc bạch. Câu chuyện của anh Trường không chỉ là hành trình khởi nghiệp thành công, mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ - những người đang trăn trở với lựa chọn giữa ở lại hay rời đi. Anh đã chứng minh rằng, chỉ cần đủ ý chí và sự kiên định, thì ngay cả từ những vật dụng tưởng chừng nhỏ bé như chiếc tăm tre, con người ta cũng có thể xây dựng nên cả một tương lai lớn.