Quy tắc 80/20 – bí mật của người khôn ngoan để tiết kiệm được nhiều tiền hơn

Bảo Anh.
Chia sẻ

Bạn có ý định lập ngân sách cho mình nhưng bị choáng ngợp không biết bắt đầu từ đâu hoặc phương pháp lập ngân sách nào sẽ phù hợp nhất với bạn. Dường như việc theo dõi tất cả các chi phí là một nhiệm vụ quá khó khăn để bắt đầu. Vậy thì ngân sách 80/20 này có thể là một lựa chọn tốt hơn cho bạn vì nó giúp bạn theo dõi chi phí dễ dàng hơn, tốn ít thời gian hơn, dễ làm theo và giúp bạn tiết kiệm tiền nhanh chóng.

Nếu bạn đã sẵn sàng ngừng việc “lương tháng nào xào tháng đó” và sẵn sàng kiểm soát tài chính của mình thì quy tắc 80/20 là một phương pháp lập ngân sách đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn đi đúng hướng.

Quy tắc 80/20 là gì?

Quy tắc 80/20 được gọi là Nguyên tắc Pareto. Vào đầu thế kỷ 20, Pareto đã sử dụng quy tắc 80/20 để mô tả sự phân bổ của cải ở Ý. Pareto đã sử dụng minh họa từ khu vườn của mình để giải thích cho nguyên tắc này. Ông nhận thấy rằng 80% đậu Hà Lan của ông được thu hoạch từ 20% cây trồng trong vườn. Tương tự, 20% dân số Ý sở hữu 80% của cải.

Cơ sở của quy tắc 80/20 là “phần lớn các kết quả đến từ một số ít các yếu tố đầu vào.” Trong các vấn đề về tài chính, quy tắc 80/20 tức là bạn phải trả cho chính mình trước tiên, tiết kiệm 20% thu nhập và sử dụng 80% thu nhập cho các chi phí sinh hoạt, nhu cầu của bạn.

Ngân sách 80/20 là gì?

Ngân sách 80/20 thực ra là một phiên bản đơn giản hóa của phương pháp ngân sách 50/30/20 phổ biến.

Với ngân sách 50/30/20, thu nhập của bạn được chia thành 3 phần:

50% thu nhập cho nhu cầu

30% thu nhập cho mong muốn

20% thu nhập để tiết kiệm

Trong khi đó, ngân sách 80/20 chỉ chia thu nhập thành 2 phần:

80% thu nhập cho nhu cầu và mong muốn

20% thu nhập để tiết kiệm

Thay vì chia nhỏ nhu cầu và mong muốn của bạn, phương pháp này sẽ đi vào danh mục 80% thu nhập. Bạn sẽ tiết kiệm được 20% thu nhập của mình và phần còn lại dành cho mọi thứ khác. Trước tiên, bạn sử dụng 80% thu nhập của mình để chi trả cho những thứ thiết yếu, sau đó có thể lấy những gì còn lại để chi tiêu.

Ưu điểm của việc sử dụng quy tắc 80/20

Quy tắc 80/20 – bí mật của người khôn ngoan để tiết kiệm được nhiều tiền hơn - 1

Ngân sách 80/20 là một phương pháp lập ngân sách tuyệt vời cho người mới bắt đầu, đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với những thách thức về ngân sách. Phương pháp này rất đơn giản để sử dụng và bạn có thể ưu tiên khoản tiết kiệm của mình. Nó giúp bạn tạo thói quen lập ngân sách và sau đó có thể tăng số tiền tiết kiệm của mình khi trả hết nợ hoặc tăng thu nhập. Một vài ưu điểm khác của việc sử dụng quy tắc 80/20 là:

Bạn trả tiền cho mình đầu tiên

Tiền là thứ kiếm thì khó mà tiêu thì dễ. Bằng cách sử dụng quy tắc 80/20, bạn phải trả tiền cho mình trước, đảm bảo ưu tiên khoản tiết kiệm và điều này giúp bạn tiết kiệm đủ tiền hàng tháng. Trước tiên, bạn sẽ tiết kiệm 20% thu nhập của mình và sau đó sử dụng phần còn lại cho chi phí sinh hoạt, hóa đơn và nhu cầu của bạn.

Ít tốn thời gian hơn

Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhịp độ nhanh và quy tắc 80/20 này có thể giúp bạn quản lý tiền bạn, thúc đẩy tiết kiệm mà không mất nhiều thời gian. Đó là cách đơn giản, cơ bản và tuyệt vời để bắt đầu lập ngân sách.

Tự động hóa khoản tiết kiệm của bạn dễ dàng hơn

Với ngân sách 80/20, việc tự động tiết kiệm của bạn trở nên rất dễ dàng. Bạn đã biết số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản tiết kiệm của mình, vì vậy bạn có thể thiết lập tiền gửi trực tiếp hoặc chuyển khoản tự động vào ngày lĩnh lương.

Khi lập ngân sách của bạn, hãy nhớ rằng đó thực sự là một hình thức chăm sóc bản thân. Việc nắm bắt được tình hình tài chính của mình có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, giúp bạn sớm có được tự do tài chính. Tạo ngân sách 80/20 có thể khá đơn giản nhưng bạn vẫn cần biết chi phí và thu nhập của mình để lập ngân sách. 

Kế hoạch 80/20 mang lại lợi ích cho ai 

Quy tắc 80/20 – bí mật của người khôn ngoan để tiết kiệm được nhiều tiền hơn - 2

Kế hoạch 80/20 là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho những người không thích theo dõi chi phí một cách tỉ mỉ. Phiên bản đơn giản của ngân sách 50/30/20 khiến việc lập ngân sách tốn ít thời gian hơn và dễ bám sát hơn nhiều. Bạn không cần phải chia nhỏ nhu cầu của mình ra khỏi mong muốn vì tất cả chúng đều thuộc danh mục 80% thu nhập.

Ngân sách này có lợi cho các bà mẹ bận rộn, các cặp vợ chồng hoặc thậm chí là các cá nhân, giúp bạn tự động hóa khoản tiết kiệm của mình và tiết kiệm tiền dễ dàng hơn, nhanh hơn.

Phương pháp lập ngân sách 80/20 hoàn hảo cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để tạo ngân sách hiệu quả trong thời gian ngắn hơn. Với quy tắc này, bạn có thể tiết kiệm tiền hiệu quả, đạt được thành công về tài chính mà bạn mong muốn.

Chia sẻ

Bảo Anh.

Tin cùng chuyên mục

Trắc nghiệm: Bạn đang tiêu tiền vì nhu cầu thật hay chỉ để “xả stress”?

Trắc nghiệm: Bạn đang tiêu tiền vì nhu cầu thật hay chỉ để “xả stress”?

Bạn có bao giờ tự hỏi: “Mình thật sự cần món đồ này, hay chỉ đang muốn mua cho vui?” Nhiều người vẫn chi tiền mỗi ngày mà không nhận ra phần lớn quyết định đến từ cảm xúc, không phải nhu cầu thực sự. Bài trắc nghiệm sau sẽ giúp bạn biết mình đang tiêu tiền một cách tỉnh táo hay đang bị “cảm xúc chi tiêu” dẫn lối.

7 điều người thành công kiên quyết không thay đổi ở bản thân, nhiều người vẫn nói có

7 điều người thành công kiên quyết không thay đổi ở bản thân, nhiều người vẫn nói có

Những người thành công dù có xuất thân và sở thích khác nhau song tất cả họ đều có những điểm chung nhất định, trong đó có việc kiên định tuân thủ một số nguyên tắc và mục tiêu. Dưới đây là những điều phổ biến nhất mà những người thành công bạn gặp sẽ tuyệt đối từ chối thay đổi về bản thân hoặc cuộc sống của họ.

8 hành vi khiến người tự tin nổi bật mà không hề kiêu ngạo

8 hành vi khiến người tự tin nổi bật mà không hề kiêu ngạo

Một cảm giác tự tin lành mạnh là yếu tố quan trọng để bạn tận dụng tối đa cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khăn trong việc hiểu rõ sự khác biệt giữa tự tin và kiêu ngạo. Nếu bạn muốn nuôi dưỡng sự tự tin của mình, bạn có thể áp dụng một số điều sau.

Đối với bạn bè, giữ kín 11 điều này chính là khôn ngoan

Đối với bạn bè, giữ kín 11 điều này chính là khôn ngoan

Có những chi tiết rất nên chia sẻ với bạn bè và có những điều tốt nhất nên được giữ kín. Nếu bạn nhầm lẫn giữa hai điều này, bạn có nguy cơ bị mọi người xa lánh. Nếu bạn không muốn đánh mất những người thân cận, hãy tránh thảo luận về những chủ đề sau.

4 bước giúp người cả nể nhất cũng dám nói "không" nơi công sở mà không sợ mất lòng

4 bước giúp người cả nể nhất cũng dám nói "không" nơi công sở mà không sợ mất lòng

Bất kể vai trò chuyên môn của bạn là gì, khách hàng, nhà cung cấp, cấp trên hay đồng nghiệp sẽ thường xuyên cần đến thời gian và sự chú ý của bạn. Học cách từ chối các yêu cầu một cách lịch sự tại nơi làm việc là một kỹ năng quan trọng để vừa duy trì các mối quan hệ vừa giữ được năng suất làm việc.