6 hành vi chứng tỏ bạn thực sự giỏi trong việc xử lý những người khó tính

Bảo Anh.
Chia sẻ

Những người khó tính, khó chiều luôn khiến chúng ta dễ cảm thấy bực mình, cáu gắt. Tuy nhiên, luôn có những người cực kỳ giỏi trong việc xử lý những người khó tính, hiếm khi để họ tác động sâu sắc đến mình.

1. Bạn không coi mọi việc quá cá nhân

Chúng ta hãy bắt đầu bằng điều quan trọng nhất là sự tách biệt về mặt cảm xúc. Chúng ta đều biết một số người có thể gây khó chịu đến mức nào. Họ có thể cố gắng vượt qua ranh giới của bạn, từ chối lắng nghe lý lẽ hoặc làm mọi thứ rối tung lên chỉ vì chuyện gì đó diễn ra không theo ý mình.

Chìa khóa để ứng phó với những người khó tính một cách khéo léo là tách biệt hành vi và lời nói của họ với con người bạn. Những gì họ làm hoặc nói không liên quan gì đến bạn mà liên quan đến chính họ.

Nhiều khi, mọi người có thể đổ lỗi cho người khác về nỗi lo lắng hoặc khuyết điểm của mình. Nhớ rằng, hành vi của người khác không phải là sự tấn công trực tiếp vào bản thân bạn trừ khi bạn cho phép và việc người khác nghĩ gì về bạn không quan trọng, miễn là bạn tự tin rằng những gì mình làm là đúng. Làm được vậy, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

2. Bạn thấy ổn khi không được ưa thích 

6 hành vi chứng tỏ bạn thực sự giỏi trong việc xử lý những người khó tính - 1

Có hàng tỷ người trên trái đất này và bạn không thể được tất cả những người mà mình gặp yêu thích. Đây chính là lý do tại sao chấp nhận việc bị ghét lại quan trọng. Điều này nghe có vẻ dễ nhưng thực tế không phải vậy. 

Chúng ta có xu hướng muốn làm hài lòng mọi người, được người khác yêu mến là ưu tiên hàng đầu. Song lối suy nghĩ này có thể khiến bạn phải gánh chịu hậu quả khi người khác xâm phạm ranh giới của bạn, lấn át bạn và bạn không dám bày tỏ nhu cầu cũng như mong muốn... 

Những bậc thầy trong việc xử lý tình huống với người khó tính thấy ổn khi không được yêu thích. Suy cho cùng, họ cũng đâu thích đối phương, vậy thì tại sao lại phải quan trọng vấn đề như vậy?

3. Bạn tiếp cận vấn đề với tư duy hướng đến giải pháp

Mục tiêu của chúng ta nên là tìm ra giải pháp cho vấn đề hiện tại. Khi bạn lùi lại một bước và tự hỏi: "Cách tốt nhất để vượt qua tình huống này và đạt được kết quả mong muốn là gì?", bạn đang gạt cảm xúc chủ quan sang một bên và tạo ra không gian cho tư duy logic, hướng đến giải pháp. Bất kể đối phương có nói với giọng điệu nào, bạn vẫn sẽ không bị tác động.

Sẽ thoải mái hơn khi bạn tiếp cận vấn đề với những người khó tính theo cách này. Cái tôi của bạn trở nên không còn liên quan đến mức, bạn có thể tập trung hoàn toàn vào vấn đề đang đối mặt.

4. Bạn biết cách thiết lập và tôn trọng ranh giới của mình

Người giỏi ứng phó với những người khó tính biết thiết lập ranh giới một cách hiệu quả. Một trong những vấn đề chính của người khó chiều, khó chịu khi giao tiếp là họ rất thiếu tôn trọng mong muốn và nguyện vọng của người khác. Bởi vậy, bạn phải liên tục thiết lập lại ranh giới của mình và đảm bảo họ không phá vỡ chúng. Đối phương có thể cố giả vờ quên, đặt ra câu hỏi hoặc thử nghiệm và nhiệm vụ của bạn là liên tục củng cố điều đó, để họ hiểu rằng bạn sẽ không nhượng bộ.

5. Bạn hiểu vì sao họ khó tính 

6 hành vi chứng tỏ bạn thực sự giỏi trong việc xử lý những người khó tính - 2

Điều này không phải là bắt buộc nhưng chắc chắn sẽ hữu ích. Sự đồng cảm là món quà hay lời nguyền tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nó.

Nếu bạn quá đồng cảm đến mức bỏ qua nhu cầu của bản thân vì người khác thì bạn sẽ gặp khó khăn khi giải quyết tình huống với những người khó tính vì họ sẽ lấn át bạn trước khi bạn kịp nhận ra chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn có thể đồng cảm để hiểu được cảm xúc của họ trong khi vẫn kiên định và hướng tới mục tiêu thì đó chính là công thức thành công.

Tất cả mọi người, ngay cả những người có hành vi khiến bạn phát bực đều muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Nếu bạn có thể thể hiện sự đồng cảm và lý trí mạnh mẽ cùng một lúc, bạn sẽ xử lý tốt hơn những tình huống căng thẳng.

6. Bạn có giọng điệu phù hợp 

Giọng điệu của bạn rất quan trọng, đặc biệt là trong những cuộc trò chuyện căng thẳng với người đang muốn gây gổ. Hãy liên tưởng đến giọng nói của những người làm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nó có thể là tuyến phòng thủ hoàn hảo chống lại những người khó tính vì lịch sự và tôn trọng nhưng vẫn kiên quyết và tách biệt về mặt cảm xúc.

Vì vậy, nếu bạn đang phải đối phó với một người khiến bạn "nóng mặt", hãy bật chế độ giọng nói đó lên. Nó sẽ giúp bạn lùi lại một bước khỏi tình huống, lý trí hơn để giải quyết vấn đề, kiên định mà đồng cảm.

Chia sẻ

Bảo Anh.

Tin cùng chuyên mục

Đạt được 7 điều này trước 35 tuổi chính là dấu hiệu của tương lai thành công viên mãn

Đạt được 7 điều này trước 35 tuổi chính là dấu hiệu của tương lai thành công viên mãn

7 thành tựu này đóng vai trò là chỉ báo mạnh mẽ về thành công và sự viên mãn khi bạn bước vào độ tuổi 35. Cho dù bạn đã đạt được những cột mốc này hay đang phấn đấu hướng tới chúng, việc nhận ra những dấu hiệu này có thể mang lại cảm giác định hướng và sự tự tin khi bạn tiếp tục phát triển.