Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ

Quỳnh An
Chia sẻ

Nam diễn viên Lê Vũ Long có cuộc sống bình dị, tự hào về 2 người con tài năng.

Lê Vũ Long từng được biết đến với vai Phong lãng tử của Xin Hãy Tin Em, vai Hòa trong Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng, vai Phiên trong Người Đàn Bà Mộng Du hay vai nam chính Hùng của Vợ Ba.

Thập niên 90, diện mạo ưu tú của anh được mệnh danh “kho tàng nhan sắc” trên màn ảnh Việt. Lần này, nam diễn viên đảm nhận vai 1 người chồng có mối quan hệ “ngoài luồng” trong bộ phim điện ảnh vừa ra rạp có tên gọi Mưa Trên Cánh Bướm.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 1

Gia đình tới ủng hộ diễn viên Lê Vũ Long (ngoài cùng bên phải) trong buổi ra mắt phim Mưa Trên Cánh Bướm.

Mưa Trên Cánh Bướm (tên tiếng Anh: Don’t Cry Butterfly) thuộc dòng phim art house (nghệ thuật) do đạo diễn Dương Diệu Linh chỉ đạo thực hiện. Tác phẩm giành giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024.

Nội dung xoay quanh bà Tâm (Tú Oanh đóng) phát hiện chồng – ông Thành (Lê Vũ Long) ngoại tình. Thay vì trò chuyện, bà quyết định tìm đến một thầy pháp để làm phép với mong mỏi người chồng sẽ quay trở lại.

Không chỉ khắc họa mâu thuẫn vợ chồng, phim còn đề cập tới mâu thuẫn thế hệ khi con gái của họ, Hà (Nam Linh) muốn thoát khỏi bi kịch gia đình với ước mơ du học trời Âu.

XEM VIDEO: Trailer phim Mưa Trên Cánh Bướm.

Xuất thân trong 1 gia đình có truyền thống nghệ thuật, con trai của nghệ sĩ Dũng Nhi đã có những chia sẻ cùng chúng tôi về chuyện hậu trường làm phim cũng như niềm tự hào về 2 người con.

Làm nhà nước 16 năm, lương 1,7 triệu, biết “gói ghém” cũng đủ

- Sau Xin Hãy Tin Em, anh gây ấn tượng với hình tượng soái ca. Nhưng những tác phẩm sau đó, các nhân vật anh đóng gai góc hơn. Phải chăng đó là sự lựa chọn?

Thế hệ diễn viên chúng tôi không chọn được. Chỉ có bây giờ khi các bạn diễn viên có nhiều cơ hội, nhiều dự án nghệ thuật diễn ra trong cùng lúc, ở đâu đấy nghệ sĩ mới có quyền lựa chọn.

Thời của tôi, hãng phim truyện Việt Nam 1 năm mới có 1 phim, tôi được mời là may mắn. Vì các đơn vị sản xuất không có kinh phí, điều kiện để làm nhiều nên khi ấy được mời đã là vinh dự lắm. Không như bây giờ, 1 năm có hàng trăm dự án.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 2

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 3

Lê Vũ Long khi đóng Phong lãng tử của Xin Hãy Tin Em.

- Thời điểm khó khăn ấy anh vượt qua như thế nào?

Nói về khó khăn thì mỗi thời mỗi khác. Ở giai đoạn trước, không có nhiều show như bây giờ. Lúc bấy giờ chỉ có ăn lương nhà nước. Tôi làm ở nhà nước trong 16 năm từ năm 1993 đến năm 2009, lương lúc nghỉ theo biên chế được 1,7 triệu đồng.

Nói làm thế nào sống được đến bây giờ thì khó có thể hình dung lại được. Vì có quá nhiều công việc mình đã làm thêm, lúc thì sáng tác, lúc tham gia dự án này dự án kia, cái nọ bù cái kia, nói chung biết “gói ghém” cũng đủ. Nhưng để gọi là tích lũy thì không.

Bây giờ các bạn trẻ có thể đi dạy để kiếm thêm thu nhập khá nhưng thời tôi không có những việc thường xuyên như vậy.

Mấy năm dịch bệnh, chúng tôi gần như không hoạt động được gì. Có những dự án hỏng hẳn. Trước Covid, khoảng 10 năm, năm nào tôi cũng đưa đoàn múa đương đại sang Đức lưu diễn. Nhà sản xuất ở bên đấy bán các tác phẩm của tôi cho các nhà hát. Nhưng từ lúc Covid xảy ra cho tới bây giờ dừng lại hết.

Luôn cởi mở, sẵn sàng tận dụng tất cả những cơ hội để làm việc

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 4

2 diễn viên Tú Oanh, Lê Vũ Long trong buổi ra mắt phim Mưa Trên Cánh Bướm.

- Cơ duyên nào khiến anh thường lựa chọn những phim, nhân vật có ít lời thoại?

Trong nguyên gốc Mưa Trên Cánh Bướm, nhân vật có nhiều lời thoại. Chủ đề phim rất khó khi nói về khủng hoảng hôn nhân ở độ tuổi trung niên, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, vợ - chồng, bố mẹ - con cái...

Trong thời gian 2 tháng trước khi phim bấm máy, tôi có trò chuyện với đạo diễn. Cả 2 anh em khá đồng điệu trong nhiều vấn đề, quan điểm về nghệ thuật, sáng tác. Tôi cũng nhận định phim thuộc chủ đề khó để làm hay. Bởi khi làm nghệ thuật, yếu tố khác biệt, hay và giá trị phải đặt lên hàng đầu.

Khi cầm kịch bản, tôi thấy nhân vật không hề ít nói. Tôi đề xuất với đạo diễn nên chăng mình làm theo cách mình không biết trước gì cả, cứ để câu chuyện xảy ra ngay trên bối cảnh quay hơn là việc biết tất cả mọi thứ, ra tới trường quay chỉ việc thực hiện lại. Diễn viên không dành thời gian nhiều cho việc biết trước hay tập dượt kịch bản mà dành cho việc nghiên cứu nhân vật. Rồi cuối cùng sinh ra 1 nhân vật như vậy.

- Khi làm việc cùng đạo diễn Dương Diệu Linh, anh thấy khác biệt với những người hợp tác trước như thế nào?

Mỗi thời kỳ khoa học công nghệ hỗ trợ rất nhiều cho công nghệ làm phim. Ngày trước công nghệ cũ kỹ, kể cả có tân tiến vẫn làm mất nhiều thời gian trong việc chuẩn bị, căn chỉnh. Hiện nay thiết bị nhỏ, nhẹ hơn, hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, ở thời kỳ trước, công bằng mà nói phim độc lập theo tư tưởng cá nhân gần như không có. Thế hệ trước có những người giỏi nhưng ở trong thời kỳ đó dù làm gì vẫn phải theo chủ đề, nhu cầu “đặt hàng”.

Bây giờ từ câu chuyện đến cách kể chuyện cũng khác. Sự tự do, khác biệt là lớn nhất vì cá nhân làm phim không bị ràng buộc. Nhiều cá nhân làm phim Việt bây giờ rất thành công, tạo tên tuổi ở cả thị trường quốc tế.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 5

Nhân vật của Lê Vũ Long trong "Mưa Trên Cánh Bướm" trải qua khủng hoảng hôn nhân tuổi trung niên.

- Trước đó các nhân vật của anh cũng có những khủng hoảng, như trong Tình Khúc Bạch Dương chẳng hạn. Vậy lý do nào khiến anh tiếp tục nhận 1 vai có đời sống hôn nhân trục trặc?

Nói 1 cách công bằng những công việc nghệ thuật tôi không bao giờ từ chối cơ hội. Để có thể hợp tác với nhau phải trải qua nhiều bước. Nhưng tính tôi vốn cầu thị, tôi và đạo diễn hay người mời đóng phim sẽ cùng ngồi lại với nhau để xem yêu cầu thế nào, có đáp ứng được về thời gian hay không, quan trọng hơn cả là quan điểm, phong cách nghệ thuật. Nếu không có tiếng nói chung sẽ rất khó để hợp tác.

Tôi không phải thế hệ có thể chọn hay không. Tôi luôn cởi mở, sẵn sàng tận dụng tất cả những cơ hội để làm việc ở những định dạng nghệ thuật khác nhau, không riêng điện ảnh hay sân khấu. Tôi cũng từng thử sức làm ở những mảng khác. Làm gì cũng có cái thú vị, đặc biệt của nó.

- Khi đóng Tình Khúc Bạch Dương, vai diễn của anh rất được khen. Nhưng sau phim này, khán giả chưa thấy anh trở lại màn ảnh VTV. Lý do là gì?

Đơn giản vì tôi chưa nhận được lời mời phù hợp. Cách đây vài năm, một đạo diễn có mời tôi đóng vai Việt kiều nhưng lại bị ung thư não.

Cuộc sống vốn không hề có công thức, sự im lặng trong hôn nhân mới dã man

- Khi phim ra mắt ở LHP Venice, khán giả nước ngoài đón nhận phim như thế nào?

Niềm vui đến với cả đoàn rất bất ngờ. Hôm đó tôi đang đi làm thì nhận được tin nhắn của đạo diễn Diệu Linh. Bạn ấy gọi thông báo về việc Mưa Trên Cánh Bướm lọt vào đề cử tại LHP nước ngoài. Việc được ghi nhận giữa 700 phim tham gia chỉ có 7 phim được chọn vào đề cử trên toàn cầu là 1 thành công. 

Chúng tôi vừa vui vừa tò mò bởi lúc đó chưa được xem, không biết phim như thế nào. Khi sang Venice, mọi người mang tâm thế rất thoải mái như đi trong 1 ngày hội bởi đó đã là thành công rồi, không ngờ sau đó còn được trao 2 giải lớn nữa. Việc đó ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 6

Nghệ sĩ Tú Oanh và Lê Vũ Long khi ra mắt phim.

- Chị Tú Oanh nói vai của chị ấy sẽ khiến khán giả nhìn thấy đâu đó hình ảnh người mẹ ở trong đó và chị đưa chất liệu từ đời sống vào nhân vật. Vậy với anh thì sao? Anh có gặp vấn đề khủng hoảng tuổi trung niên trong cuộc sống hay không?

Cái này là chắc chắn rồi. Người nghệ sĩ làm công việc sáng tác, sáng tạo nhưng thực chất nhiều khi đó là trích xuất từ bên trong mình đưa ra, như từ trong kỷ niệm, ký ức.

Khi nói chuyện và làm việc cùng đạo diễn, chúng tôi đều thống nhất quan điểm gia đình có thể cãi vã, thậm chí bạo lực, đó là hình thái bộc lộ. Nhưng ở mặt khác, sự im lặng dã man không kém, thậm chí có thể khiến chết người nếu bị đẩy lên đỉnh điểm. Chỉ có điều khi làm nghệ thuật, chúng ta sẽ chọn cách nào để thể hiện ở nhân vật.

Khi nói với đạo diễn về sự dã man của im lặng, sức nặng của nó gây ra điều gì, chúng tôi tìm cách để đưa ra câu chuyện. Mỗi người xem phim sẽ có những cảm nhận của riêng mình.

Đây không hẳn là phim gia đình, hài, hay kinh dị cũng không phải tổng hợp các thể loại trên. Phong cách nghệ thuật của phim ấn tượng và lạ.

- Trong phim, đạo diễn đưa ra cho nhân vật cách để xử lý khủng hoảng hôn nhân. Vậy bản thân anh ngoài đời thì sao?

Tôi chưa biết vì vẫn đang xử lý chưa xong (cười). Cuộc sống vốn không hề có công thức. Mình thế này, nó lại thế kia, đấy mới là cuộc sống.

Không phải kiểu người thích trưng diện

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 7

Lê Vũ Long tại LHP Venice.

- Những năm 2000, nhiều trang truyền thông gọi Lê Vũ Long là “tài tử không tiền”. Anh xuất hiện ở các sự kiện với diện mạo xuề xòa. Anh nghĩ gì về tên gọi mà khán giả đặt cho mình?

Tôi không phải mẫu người thích trưng diện. Tôi thích mặc đẹp kiểu vừa phải. Nghề của mình tập luyện quanh năm nên chúng tôi khá đơn giản, nhưng không có nghĩa xuề xòa trước truyền thông.

- Công việc của anh dạo này thế nào?

Sau khi đi Venice về, tôi tiếp tục giảng dạy. Tôi có dạy ở trường xiếc. Bản thân tôi có phương pháp giảng dạy riêng nên nhiều nơi mời.

- Nhiều người nói anh làm những công việc không kiếm được nhiều tiền theo kiểu “sống vì đam mê”...

Tôi không bao giờ nói như vậy. Thời của chúng tôi cơ hội ít, công việc không được đặt đúng chỗ nên đương nhiên thu nhập ít, đến bây giờ vẫn ít, chưa bao giờ cao. Bao giờ mình chả muốn hơn, nhưng không được. Tuy nhiên bằng cách nào đấy mình vẫn ổn. Giàu thì không, tích lũy chưa có nhưng vẫn đủ vun vén được cuộc sống.

- Bà xã có bao giờ than về việc muốn anh đóng những vai kiếm được nhiều tiền hơn?

Bà xã thích thế lắm nhưng khả năng của tôi chỉ tới đó (cười). Bây giờ phía đoàn phim chỉ trả cho mình như thế, hỏi có làm không, không làm còn không có thu nhập. Đơn giản vậy thôi.

Để 1 nghệ sĩ tự thỏa thuận về thù lao rất khó. Bây giờ các bạn diễn viên trẻ có quản lý riêng, có công ty truyền thông phía sau sẽ khách quan hơn. Thế hệ bọn tôi tự “ra giá” cát-xê của mình thì khó.

Không riêng gì phim đâu. Như tôi khi bán các sản phẩm của mình ra nước ngoài, khi sang Pháp, Đức, Mỹ, người ta hỏi giá bao nhiêu là mình không quen kiểu ngay lập tức phải trả lời, phải bảo cho tôi nghĩ đã, rồi cuối cùng chả bao giờ được giá cao. Cũng hơi dại nhưng không biết làm thế nào.

Gia đình 5 thế hệ theo nghệ thuật, 2 con được học bổng Chính phủ

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 8

Nam diễn viên và bà xã có cuộc sống giản dị, bình yên.

- Bà xã anh cũng xuất thân nghề múa?

Bà xã tôi tên Thu Lan, tốt nghiệp chuyên ngành múa ballet tại Ukraina 9 năm, sau đó làm tại nhà hát Ukrania 2 năm, về Việt Nam làm ở Nhà hát Ca Múa Nhạc Vũ kịch.

Ở tuổi 50, cô ấy về lại trường Sân khấu Điện ảnh giảng dạy. 2 năm trở lại đây cô ấy làm đạo diễn cho vở ở Nhà hát.

- 2 vợ chồng anh cùng làm chung nghề có hay trao đổi công việc với nhau?

Thật ra gia đình tôi không ai không làm nghệ sĩ, không riêng vợ chồng tôi. Từ cụ đến bà rồi tới bố, tới tôi, đến con tôi là thế hệ thứ 5 theo nghệ thuật. Chính vì vậy mình được sống trong môi trường đó từ nhỏ rồi.

Tôi đóng phim từ năm 6 tuổi, 12 tuổi thì đi học múa. Hồi bé năm 4 – 5 tuổi tôi theo bà nội vào Nhà Hát Lớn xem vở kịch. Sau đó 1 – 2 năm, mùa hè được nghỉ 3 tháng, tôi theo chân các đoàn kịch, phim, biết cái này 1 tí, cái kia 1 tí, gặp người này thú vị, người kia hay.

Khách khứa của bà, bố mẹ, cô bác tới nhà chơi, tôi đều được nghe những câu chuyện nghệ thuật thú vị. Tới khi lập gia đình, 2 vợ chồng làm cùng nghề nên cả ngày đều nói chuyện với nhau về công việc.

3 năm gần đây tôi hỗ trợ vợ công việc của cô ấy. Tôi làm về sân khấu, diễn xuất còn bà xã làm đạo diễn. Những năm trước khi tôi làm sáng tác, vợ làm về bên mảng tài trợ, vé máy bay.

- Có bao giờ vợ chồng anh nói chuyện mà mâu thuẫn?

Đương nhiên rồi. Nếu việc của tôi, tôi “quát” to hơn. Việc của bà xã, cô ấy “quát” to hơn (cười lớn). Nếu cô ấy là đạo diễn, mình phải theo nhưng nếu mình là đạo diễn thì đương nhiên tiếng nói sẽ uy lực hơn.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 9

Ảnh gia đình Lê Vũ Long khi 2 con còn nhỏ.

- Các con của anh cũng theo nghệ thuật, anh có thể chia sẻ về điều này?

Con trai lớn của tôi sinh năm 2001 học đạo diễn điện ảnh. Năm 2025 cháu sẽ tốt nghiệp bên Canada.

Bạn thứ 2 là con gái, diễn viên ballet. Năm ngoái, cháu có diễn vai chính trong vở ballet Thiên nga. 3 năm trước, cháu học ở Canada, chuyên ngành về múa.

Cả 2 bạn đều nhận được học bổng Chính phủ cử đi học. Bạn lớn đã học ở trong nước 1 năm tại trường Sân khấu Điện ảnh, sau đó về làm việc ở trường. Bạn thứ 2 được học viện múa cử đi.

Phong của Xin Hãy Tin Em: Làm nhà nước 16 năm, nhận lương 1,7 triệu, 2 con được trao học bổng Chính phủ - 10

Con gái của nam diễn viên theo học chuyên ngành múa.

- Vợ chồng anh có định hướng cho con theo nghệ thuật từ nhỏ?

Vợ chồng tôi không định hướng mà tự các con chọn. Nghệ thuật rất sòng phẳng ở chỗ không có khả năng thì đừng làm. Nếu thực sự không có năng khiếu, say mê thì không nên theo. Chỉ có thích không cũng không được, vì cần trình độ, đời sống phong phú mới có thể có cơ hội.

Cám ơn anh về những chia sẻ!

Chia sẻ

Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục