“Người ta nói tôi làm sản xuất phim vì được chồng giao việc” - diễn viên kiêm nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp chia sẻ.
Ngay sau khi bộ phim Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu ra mắt khán giả, nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp nhanh chóng nhận được sự chú ý nhờ màn hóa thân xuất sắc trong vai Hai Mẫn. Đảm nhận cả hai vai trò – nhà sản xuất phim và diễn viên thủ vai chính, nỗ lực của Đinh Ngọc Diệp trong sự nghiệp điện ảnh ngày càng được nhiều khán giả công nhận.
Gần đây, trong podcast Phụ Nữ Làm Film 2 tập 12, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp đã có những chia sẻ hết sức chân thực về hành trình kiên định theo đuổi đam mê qua cuộc trò chuyện với host Mai Thanh Hà.
Trong Podcast Phụ Nữ Làm Film 2 tập 12, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp đã có những chia sẻ hết sức chân thực về hành trình kiên định theo đuổi đam mê.
“Tôi là diễn viên đầu tiên đi casting phim của Victor Vũ ở Việt Nam”
Trong buổi chia sẻ, diễn viên kiêm nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp đã bật mí cái duyên đến với ngành điện ảnh, mở ra sự nghiệp diễn xuất đầy phong phú của mỹ nhân đa tài. Cô tiết lộ: "Dự án điện ảnh đầu tiên tôi tham gia mà cũng là cái duyên đó là Chuyện Tình Xa Xứ của anh Victor Vũ. Bây giờ anh ấy kể lại tôi mới biết là khi vừa đáp máy bay xuống Việt Nam, đáng lẽ anh định làm một bộ phim kinh dị.
Nhưng ở thời điểm đó, xin giấy phép cho phim kinh dị rất khó. Anh ấy định bay lại về Mỹ trong buồn bã thì bỗng nhiên, trước 10 ngày lên máy bay, anh Victor lại gặp được một nhà đầu tư và họ đồng ý cho anh làm một bộ phim tình cảm. Tại vì anh ấy luôn có nhiều ý tưởng mà khi anh kể cho họ thì họ thích dự án này và quyết định làm.
Người đầu tiên mà anh Victor gặp khi casting lại là tôi và anh ấy ưng luôn. Tôi là diễn viên đầu tiên anh Victor mời khi làm phim ở Việt Nam, và anh ấy cũng là đạo diễn điện ảnh đầu tiên mời tôi.
Về sau anh ấy nhắc thì tôi mới nhớ rằng khi đó, tôi còn nói với anh là: 'Cát - xê gì có 2000 đô vậy? Không đủ cho em đi shopping nữa'. Anh nhớ câu đó hoài luôn. Vậy là đóng phim, chứ khi ấy tôi cũng chưa biết gì để đầu tư kịch bản cả.
Vai diễn điện ảnh đầu tiên của Đinh Ngọc Diệp trong Chuyện Tình Xa Xứ.
Phong cách chỉ đạo diễn xuất của anh Victor cũng không phải kiểu dùng nhiều lời lẽ sâu sắc để đưa vào đầu diễn viên. Tôi diễn như thế nào đều là bản năng. Tại lúc đó đâu có ai dạy tôi diễn và tôi cũng không học diễn. Anh ấy chỉ rủ rỉ nhỏ xíu, nói cái này tăng chút, cái kia giảm chút. Vậy là thành vai diễn điện ảnh đầu tiên của tôi.
Đó cũng là vai diễn giúp tôi được ra mắt phim ở Mỹ với 4 tiểu bang. Ở đó rất đông người Việt và có nhiều người tới xem mình, mặc áo vest, đồ dạ hội rồi được đi thảm đỏ. Tôi mới nói: 'Wow, làm diễn viên sướng ha? Được nhiều người khoái ha?'.
Lúc đó, tôi cũng chưa biết gì luôn, còn rất ngây thơ. Sau những kỷ niệm như vậy thì tôi cảm thấy nghề diễn viên quá là ấm áp, được trân trọng và từ đó muốn theo nghề, mới mở ra những vai diễn tiếp theo".
“Dù được đóng nhiều vai chính, có cả một gia tài phim nhưng tôi không thực sự vui”
Sau thời kỳ hoàng kim khi thủ vai nữ chính trong nhiều tác phẩm điện ảnh, Đinh Ngọc Diệp từng có giai đoạn cảm thấy chống chếnh, không hạnh phúc dù đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
Về câu chuyện đằng sau, cô chia sẻ: "Từ đó tới giờ tôi luôn cảm thấy bản thân là một cô gái quá may mắn trong khu vườn nghệ thuật. Cứ được mời đóng vai chính không à. Có nhiều người còn hỏi là sao tôi cứ được làm 'đào' chính vậy, tôi cũng mừng.
Liên tục những vai như vậy nên tôi có một gia tài với số lượng phim rất lớn, nhưng thật ra bên trong tôi không thật sự vui đâu. Đó là một điều sâu thẳm trong tâm hồn tôi. Khi mà có nhiều người đến với tôi vì là 'cô diễn viên đó', tôi cảm thấy mọi thứ nó không thật.
Đó cũng là lý do tại sao có một khoảng thời gian tôi không làm phim nữa, tôi bỏ trốn vì bị mất cân bằng nghiêm trọng. Cuộc đời tôi năm nay 40 tuổi thì có 2 lần bị chao đảo như vậy.
Và chỉ khi tôi trở về bồi dưỡng nội tâm của bản thân và tìm lại sự cân bằng, tìm được giá trị thật sự mà mình cần trong đời. Đến lúc đó, tôi mới đủ mạnh mẽ, tự tin để tiếp tục ra ngoài làm việc".
Đinh Ngọc Diệp chia sẻ, cô từng có khoảng thời gian bỏ làm phim vì bị mất cân bằng nghiêm trọng.
Khi được hỏi thêm về giai đoạn khó khăn của bản thân, Đinh Ngọc Diệp trả lời: "Sau khi đóng vai chính trong các bộ phim, tôi có nhiều thuận lợi về mặt thu nhập, quảng cáo. Nhưng cuối cùng, tôi không thấy hạnh phúc.
Khi ấy, tôi cũng có người yêu nhưng cứ cảm giác anh đó không phải là người mình có thể đi đến cuối cuộc đời. Rồi dần dần thu mình, cảm thấy sợ ra đường luôn. Tôi mới thấy những thứ màu mè mà mình đang có đều là vì khi trước sống 'mất mình' quá, hướng ra bên ngoài nhiều quá.
Đến lúc đó, tôi quyết định 'đóng cửa' lại. Tôi đem hết đồ hiệu đi cho, tôi đi xe gắn máy - một chiếc xe Cub rất là mắc cười.
Rồi tôi đi học lại. Tôi học cao học về truyền thông thì lúc đó tôi mới hiểu được rằng ngành giải trí nó đang theo hướng nào, báo chí đang chuyển mình thế nào,… thì lúc đó tôi mới cân bằng lại.
Trong quá trình đó, tôi vô tình gặp lại anh Victor. Anh Victor là người đã nâng tôi dậy ngay lúc mà tôi xấu nhất, tàn nhất, xù xì nhất. Mà lúc đó anh ấy lại nói là anh yêu tôi thì tôi cảm động lắm.
Thời điểm đó, tôi cũng tìm đến Phật pháp, hướng về bên trong nhiều hơn. Tôi đọc những cuốn sách như Đạt Lai Lạt Ma, cả cuốn sách dài thì tôi nhớ nhất là câu 'tránh bám chấp và mắc dính'. Nghĩa là đừng chấp nhặt lời người khác nói về mình, đừng mắc dính vào những người làm cho mình đau khổ, những mối quan hệ không lành mạnh. Đó là hành trang đến bây giờ tôi vẫn luôn giữ bên mình".
“Tôi chỉ mong được mọi người công nhận đúng những gì mình làm”
Là người đẹp đa tài, cùng lúc đảm nhận nhiều cương vị nhưng đồng thời cũng là vợ của vị đạo diễn nổi tiếng, Đinh Ngọc Diệp không tránh khỏi những áp lực vô hình. Về vấn đề này, cô bộc bạch: "Thật ra tôi là một người rất mặc cảm. Đôi khi đến tận bây giờ, người ta vẫn nói tôi làm sản xuất phim bởi vì chồng giao việc cho tôi nên tôi cũng nhiều áp lực.
Kể cả trong vai chính Thám Tử Kiên, tôi cũng có 4, 5 tầng áp lực khác nhau. Chẳng hạn như áp lực về việc làm sao để hòa vốn cho nhà đầu tư. Mình 40 tuổi mà đóng cái vai ấy thì liệu người ta có bán được vé hay không? Giờ người trẻ người ta hai mấy tuổi, họ bán vé dễ hơn một bà già chứ đúng không?
Thứ hai, tôi sợ nhất là làm chồng buồn. Tôi đóng không tốt thì mất mặt anh ấy. Rồi tôi cũng có những áp lực cho chính bản thân nữa".
Người đẹp tâm sự, cô sợ nhất là làm chồng buồn.
Thật sự chưa bao giờ tôi cảm thấy hài lòng trước một phân đoạn nào cả. Tôi luôn thấy bản thân có thể làm tốt hơn, rồi nếu như có lần nữa thì tôi chắc sẽ làm khác đi.
Tôi luôn cảm thấy tôi không phải sinh ra để làm diễn viên. Ví dụ như bé Kaity khóc cũng đẹp, cười cũng đẹp, duyên dáng và đúng là người để đóng phim. Còn tôi phải nỗ lực 300% mới có thể hoàn thành xong phân đoạn đó. Và tôi luôn thấy không ổn trong những phân đoạn của mình.
Đến giờ, tôi chỉ mong mọi người nhìn tôi và xem vai đó tôi làm có được hay không? Tôi không muốn mọi người khen đâu. Tôi muốn mọi người đánh giá xem cái nào được, cái nào chưa được và mình đã như thế nào,… Tôi chỉ mong được thừa nhận đúng những gì mình làm".
Người đẹp sinh năm 1984 không cần lời khen, chỉ mong được mọi người công nhận đúng đắn.
Bên cạnh đó, trong diễn xuất, kinh doanh hay trong tất cả mọi thứ thì tôi luôn đi học để trau dồi. Mọi người hay hỏi sao tôi đóng nhiều phim mà còn đi học là thế nào? Tôi nghĩ thật sự nghĩ việc học thì không 'bổ dọc' cũng 'bổ ngang' nên tôi cứ học lấy học để vậy đó. Mà càng học mình càng thấy bản thân yếu kém.
Có những giai đoạn, tôi không chỉ học diễn xuất, tôi còn học tài chính, học kế toán, quản lý doanh nghiệp và bây giờ tôi còn đi học văn hóa ở trường nữa. Tôi thấy bác sĩ, tiến sĩ còn đi học thì nói gì là mình? Tôi là một người không biết gì mà còn bị cái tật là học xong tôi còn quên nữa, học gì trả hết lại à. Nên tôi nghĩ việc học chính là thứ giúp cho tôi không bị lạc hậu".
"Những điều tôi có bây giờ là nhờ 2 thứ: Một là vì tôi là phụ nữ, hai là tôi học văn"
Chia sẻ trong podcast chủ yếu dành cho phụ nữ, diễn viên kiêm nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp nói về những lợi thế của phái đẹp: "Tôi thấy có 2 thứ giúp tôi có được những gì như bây giờ: Một là vì tôi là phụ nữ, hai là tôi học văn. Khi đứng trước một dự án phim thì yếu tố 'phụ nữ' sẽ cho mình độ nhạy cảm, rung động nhất định để mình thấu cảm được tác phẩm hay cuốn phim đó, dự án đó. Thứ hai là khả năng để mình đưa cái tính nữ của mình vào trong một cái dự án.
Dù sao tôi là phụ nữ thì tôi sẽ hiểu khán giả nữ hơn là đàn ông. Đôi khi đàn ông viết sẽ bị khô thì tôi luôn có góc nhìn đáng tin cậy để chồng tham khảo hoặc các anh biên kịch có thể lấy ý kiến. Có những bộ phim quá 'ngầu', quá 'kỹ thuật' thì luôn phải cân bằng lại yếu tố 'nữ' trong đó. Bởi dù sao tôi cũng thấy khán giả nữ là người quyết định đi coi phim nhiều hơn mà đúng không?"
Đinh Ngọc Diệp chia sẻ, việc là phụ nữ mang đến cho cô nhiều lợi thế.
"Thêm một vấn đề khác, như trong vấn đề ứng xử xã hội thì sự uyển chuyển của một người nữ, một người học văn sẽ cho mình một tầm nhìn khá sâu hơn. Mình nhìn một vấn đề thuộc về bản chất chứ nó không chỉ là một sự kiện nhất thời.
Đó cũng là lí do tôi may mắn được anh Victor tham khảo hay chia sẻ nhiều vấn đề. Tôi là người đầu tiên được phép đọc kịch bản, xem phim hay kể cả những thứ anh ấy đăng lên mạng, tôi cũng là người duyệt content để xem anh viết đúng chính tả chưa, hoặc là câu này anh viết hay không. Hay anh sẽ cho tôi 3 sự lựa chọn thì mình sẽ chọn cái nào hay nhất để đăng lên, ví dụ vậy".
Bà xã Victor Vũ là người đầu tiên đọc kịch bản, xem phim, duyệt bài đăng cho chồng.
"Từng việc nhỏ cho đến việc lớn, là phụ nữ thì mình giúp được người đàn ông bên cạnh nhiều lắm. Và tôi biết ơn anh vì gặp anh, tôi tìm được mình, tìm được giấc mơ của đời mình. Đó giờ tôi đâu có ước mơ. Tôi chỉ muốn trở thành một người 'được việc' thôi.
Tôi không muốn người ta nhìn mình là một người đẹp đi đóng phim. Nên là tôi muốn đi làm và muốn người ta thừa nhận mình. Ví dụ làm cái này được 5 điểm thì người ta nói 5 điểm, 3 điểm nói 3 điểm chứ đừng nói là nhờ quan hệ hay là nhờ đẹp".
Đinh Ngọc Diệp mong mọi người đánh giá đúng, không nói cô đóng phim là nhờ mối quan hệ.