Phim mới của Địch Lệ Nhiệt Ba bị chê từ diễn xuất đến kịch bản rời rạc, lê thê.
Là dự án cấp S+, Cú Rời Đất Xanh do Địch Lệ Nhiệt Ba và Trần Tinh Húc có thành tích chào sân hoành tráng, trở thành bộ phim cán mốc nhiệt 25.000 điểm nhanh nhất năm 2025. Chỉ sau vài giờ lên sóng, phim thu hút đông đảo phản hồi tích cực, được khen ngợi cả về nội dung lẫn ngoại hình xuất sắc của bộ đôi diễn viên chính.

Cú Rời Đất Xanh chào sân hoành tráng nhưng trượt dài đến khó tin.
Song, nhiệt phim tuy tăng nhưng lượt xem lại đi ngang và giảm dần. Vì thế, nhiều khán giả đồn đoán rằng đơn vị thống kê số liệu Vân Hợp đang cố tình ác ý nhắm vào bộ phim của Địch Lệ Nhiệt Ba. Bởi đây thật sự là điều bất thường khi độ hot của bộ phim tăng liên tục trong nhiều ngày, thậm chí có thời điểm trong 1 giờ tăng 1000 điểm nhiệt, số liệu Khốc Vân cũng đạt khoảng 25-26 triệu vậy mà số liệu của Vân Hợp lại cắt giảm xuống mốc 20 triệu. Đến nay, khi đã đi qua 2/3 chặng đường, Cú Rời Đất Xanh trượt dài đến khó tin, chật vật không phá nổi 30.000 điểm nhiệt - mốc điểm được xem là tiêu chuẩn vàng cho các dự án cấp S+.
Cú Rời Đất Xanh nội dung hay nhưng cách dựng phim bị chê dài dòng, rời rạc
Ngay từ khi vừa mới công bố, Cú Rời Đất Xanh đã nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng người hâm mộ nguyên tác tiểu thuyết cùng tên của tác giả Vĩ Ngư. Nội dung tác phẩm lấy bối cảnh hiện đại nhưng lại kết hợp yếu tố thần bí, siêu nhiên đan xen với phép ẩn dụ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Chính cốt truyện độc đáo đó đã khơi gợi sự tò mò của khán giả từ những tập đầu tiên.
Khi lên phim, Cú Rời Đất Xanh mở đầu với truyền thuyết từ thuở xa xưa: một ngôi sao băng rơi xuống núi Nam Sơn, mang theo lửa đỏ thiêu đốt cả cánh rừng, luồng khí dị thường từ ngôi sao băng tạo ra nhiều loài sinh vật quái dị, trong đó có Cú Đất - có khả năng bất tử, biến thành người và ăn thịt người. Phát hiện ra loài vật nguy hiểm, triều đình huy động lực lượng đàn áp, tiêu diệt Cú Đất, xây nên chiếc cổng để nhốt tàn dư của chúng dưới lòng đất. Từ đó, cứ 4 năm, 3 nhà thuộc tổ chức Thợ Săn Nam Sơn lại thay nhau tuần tra núi một lần, bảo vệ sự bình yên cho người dân nơi đây. Thế nhưng trong bóng tối, loài Cú Đất vẫn luôn ấp ủ kế hoạch trả thù.

Nhiếp Cửu La (Địch Lệ Nhiệt Ba) là hậu duệ của tổ chức Thợ Săn Nam Sơn.
Chuyển đến bối cảnh hiện đại, phim theo chân Nhiếp Cửu La (Địch Lệ Nhiệt Ba) – một nhà điêu khắc thông minh, lạnh lùng, đồng thời là hậu duệ của tổ chức Thợ Săn Nam Sơn. Năm xưa, cả cha mẹ và người bạn thân thiết của mẹ cô đều đã qua đời trong những đợt tuần tra núi. Dù chỉ mong muốn một cuộc sống bình yên, Nhiếp Cửu La vẫn phải tham gia nhiệm vụ săn Cú Đất. Trong quá trình đó, cô gặp Viêm Thác (Trần Tinh Húc) - con trai của một gia đình quyền quý.

Viêm Thác (Trần Tinh Húc) là con trai của một gia đình quyền quý, mang nhiều tổn thương từ quá khứ.
Viêm Thác hiện đang điều tra dì Lâm - người phụ nữ thực chất là một yêu quỷ đã “cướp” tên của mẹ anh, đẩy gia đình anh vào bi kịch. Khi Viêm Thác còn nhỏ, bố anh đã đưa dì Lâm về nhà để đảm nhận vai trò bảo mẫu, song cả hai có nhiều hành động thân mật khiến mẹ của Viêm Thác vô cùng u uất đến mức tự vẫn. Từ đó, dì Lâm ngang nhiên nắm quyền lực của cả gia đình.
Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Viêm Thác và Nhiếp Cửu La trong hành trình truy tìm chân tướng về sinh vật bí ẩn khiến hai người dần nảy sinh tình cảm, cùng nhau hợp tác để giải mã những uẩn khúc bị chôn vùi suốt nghìn năm. Từ khe suối Hắc Bạch mờ sương đến vùng “Đất Xanh” – nơi sinh vật cổ sinh tồn, hai người dần khám phá ra ranh giới mong manh giữa con người và quái vật, giữa sự sống và cái chết.

Viêm Thác và Nhiếp Cửu La dần nảy sinh tình cảm.
Xét về nội dung, Cú Rời Đất Xanh có nhiều chi tiết ẩn dụ đắt giá. Cú Đất đại diện cho sinh vật được sinh ra từ thiên tai, là biểu tượng cho sự xung đột giữa con người và tự nhiên. Bên cạnh đó, xuất thân của hai nhân vật chính cũng có sự tương phản thú vị: Nhiếp Cửu La - một hậu duệ của đội quân thợ săn, đồng thời là điêu khắc gia yêu nghệ thuật truyền thống đại diện cho lớp người sống sát với truyền thống, còn Viêm Thác thuộc về hệ thống hiện đại, chịu sự chi phối của quyền lực, lợi ích tổ chức.

Cú Đất đại diện cho sinh vật được sinh ra từ thiên tai, là biểu tượng cho sự xung đột giữa con người và tự nhiên.
Song, cách dựng phim rời rạc của Cú Rời Đất Xanh lại là yếu tố khiến phim khó giữ chân khán giả. Ngay từ tập đầu tiên, phim đã hàm chứa lượng thông tin lớn, hệ thống nhân vật đồ sộ nhưng lại thiếu sự liên kết trong cách kể chuyện, khiến người xem khó dõi theo từng tình tiết. Càng về sau, nhịp phim càng trở nên chậm chạp, dài dòng, thiếu cao trào.

Càng về sau, nhịp phim càng trở nên chậm chạp, dài dòng, thiếu cao trào.
Tuy thuộc thể loại kỳ ảo - hành động nhưng mạch truyện lại vận hành như một bộ phim ngôn tình tổng tài được phủ thêm lớp màu huyền bí. Lời thoại của hai nhân vật chính cũng bị chê là nhạt nhẽo, gây rùng mình (cringe). Về hình ảnh, phim thiếu hiệu ứng thị giác đột phá, một số cảnh quay gây tranh cãi vì mang hơi hướng male gaze (góc nhìn đàn ông), thiếu tôn trọng nhân vật nữ.
Địch Lệ Nhiệt Ba cố chuyển mình nhưng vẫn thất bại, khán giả thắc mắc rốt cuộc nữ diễn viên hợp với thể loại nào?
Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực diễn xuất, Địch Lệ Nhiệt Ba dù là đỉnh lưu vẫn gây thất vọng vì không có nổi một vai diễn để đời. Trong Cú Rời Đất Xanh, biểu cảm gương mặt của nữ diễn viên bị chê là đơ cứng, không đa dạng, thiếu linh hoạt, khiến người xem khó nhập tâm vào bộ phim. Đứng bên Trần Tinh Húc - người duy nhất được cộng đồng fan của Nhiệt Ba ủng hộ khi vào vai nam chính Viêm Thác, nữ diễn viên cũng không tạo được phản ứng hoá học.

Biểu cảm gương mặt của nữ diễn viên bị chê là đơ cứng, không đa dạng, thiếu linh hoạt.

Trần Tinh Húc là người duy nhất được fan của Nhiệt Ba ủng hộ khi vào vai Viêm Thác, song vẫn không tạo được chemistry với cô.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Địch Lệ Nhiệt Ba thiếu ăn ý với bạn diễn nam. Dù đóng cặp với Ngô Lỗi, Dương Dương hay Kim Thế Giai, nữ diễn viên vẫn tạo ra cảm giác "lạc quẻ" khi sánh vai cùng, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích của các tác phẩm. Hơn nữa, dù đã nỗ lực thử sức với nhiều đề tài phim khác nhau từ cổ trang, hiện đại, xã hội đến kỳ ảo, Nhiệt Ba chưa từng sở hữu bất kỳ tác phẩm "bạo" (siêu nổi tiếng, phủ sóng rộng rãi) nào.

Dù đã nỗ lực thử sức với nhiều đề tài khác nhau, Nhiệt Ba chưa từng sở hữu bất kỳ tác phẩm "bạo" nào.
Dưới các bài viết bàn luận về Địch Lệ Nhiệt Ba, khán giả xứ Trung chia thành nhiều luồng ý kiến nhưng phần lớn là chỉ trích: "Nhiệt Ba hợp làm nữ phụ phiên 4, "Người Tình Kim Cương" và "Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa" cô ấy đều phiên 4 và đều là phim bạo cả", "Có đưa "Chân Hoàn Truyện" cho cô ta diễn thì cũng không bạo được", "Bốn năm ba bộ flop, thực sự là được thần flop độ", "Do cô ấy quá xinh đẹp, đẹp đến điên đảo nên hợp với vai khách mời khiến khán giả bất ngờ, kinh diễm hơn"...
Nhìn chung, khán giả khuyên mỹ nhân Tân Cương nên cải thiện, trau dồi khả năng diễn xuất thay vì liên tục "lao" vào các dự án kinh phí khủng. Bởi lẽ, vấn đề không nằm ở nam chính hay thể loại phim mà xuất phát từ chính khả năng nhập vai và biểu đạt cảm xúc của Địch Lệ Nhiệt Ba.