Vai diễn của NSƯT Kiều Anh trong phim mới Gia Đình Trái Dấu trở thành đề tài tranh luận trên mạng xã hội.
Vừa khởi sóng trên VTV3 đầu tháng 12, bộ phim truyền hình Gia Đình Trái Dấu đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Nội dung xoay quanh câu chuyện gia đình ông Phi (NSƯT Hoàng Hải) và bà Ánh (NSƯT Kiều Anh) giữa làn sóng sáp nhập và tinh giản biên chế.
Điểm đặc biệt của phim là bà Ánh - một người phụ nữ làm nghề biên đạo múa, yêu chồng thương con nhưng tâm hồn cực kỳ "mong manh dễ vỡ". Dù đã ở tuổi trung niên nhưng bà Ánh luôn được coi là "công chúa" của cả nhà, từ đó gây ra không ít hành động "dở khóc dở cười".

Ngay trong tập 1, khi ông Phi tham gia một cuộc họp trọng điểm tại cơ quan thì bà Ánh lại gọi điện liên tục, khóc lóc nhất quyết đòi ông về nhà. Không những thế, bà còn "triệu tập" cả 2 con là Dương (Quỳnh Trang) và Đức (Thừa Tuấn Anh). Tuy nhiên, "việc quan trọng" mà bà Ánh nhắc tới chỉ là chú chó Sofia yêu quý bị chết. Cách hành xử của bà Ánh khiến cả nhà vô cùng ngao ngán, nhưng trước những lời phàn nàn từ chồng con, bà Ánh lại cho rằng mọi người “không yêu thương mình nữa”.

Tiếp theo ở tập 2, khi biết ông Phi chính thức mất việc, bà Ánh cùng các con đã chuẩn bị một bữa cơm thịnh soạn. Nhưng vì có hơi bia, bà Ánh lại buột miệng tuyên bố: "Sự nghiệp của bố đã chấm dứt rồi. Từ bây giờ, bố phải dựa vào mẹ và 2 con". Cho rằng mình bị lôi ra làm trò đùa, ông Phi bỏ vào phòng, khóa trái cửa.

Sau một hồi ở ngoài đập cửa và giải thích, bà Ánh quay sang dỗi ngược. Bà bỏ ra ngoài, vừa khóc vừa thốt lên rằng "sao khổ thế nhờ" vì cún cưng thì chết, chồng thì mất chức. Cuối cùng, Đức phải bám theo mẹ, rồi gọi về nhà thông báo tình hình. Còn Dương tranh thủ thúc giục ông Phi đi tìm và dỗ dành "công chúa của bố".
Trên các fanpage phim của nhà đài, khán giả đồng loạt bày tỏ cảm giác ngán ngẩm trước tính cách của bà Ánh. Một người phụ nữ đã ở tuổi trung niên, 2 con đều trưởng thành nhưng lại có lối hành xử đỏng đảnh và nhõng nhẽo một cách vô lý khiến nhiều người xem phim cảm thấy khó chịu.
"Chưa xem mà thấy kiểu nhõng nhẽo này là thấy mệt không muốn xem luôn"; "Có bà vợ, mẹ điệu nhõng nhẽo chảy mỡ ra sốt hết ruột. Đến nể bố với 2 đứa con cũng chịu dỗ dành"; "Bộ phim xây dựng nhân vật hơi quá làm người xem thấy mệt mỏi và chán"; "Hết chịu nổi với nhân vật Lam trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh thì lại gặp phiên bản bà Ánh lố hơn cả lố nữa”... là những bình luận tiêu biểu của netizen.

Trước đó tại họp báo ra mắt phim, chính NSƯT Kiều Anh cũng thừa nhận rằng có nhiều phân đoạn cô tự thấy mình diễn hơi “lố”, “ố dề”, nhưng được đạo diễn cho phép vì hợp tính cách nhân vật. Bản thân nữ nghệ sĩ đã chuẩn bị tinh thần "bị ném đá".
Cô giải thích thêm về vai bà Ánh như sau: "Bà ấy đúng nghĩa là một đứa trẻ, là công chúa của cả nhà. Chỉ đến khi gia đình rơi vào cảnh phải bán nhà thì bà Ánh mới buộc phải trưởng thành. Tôi hy vọng mọi người sẽ thấy sự nhõng nhẽo của bà Ánh là dễ thương. Đa phần thành viên ekip đều bảo nét đó đáng yêu, chấp nhận được".

Kiều Anh sinh năm 1981, xuất phát điểm là nghệ sĩ múa. Năm 13 tuổi, nữ diễn viên thi đỗ khoa múa Trường Nghệ thuật Quân đội, 4 năm sau cô vào đoàn văn công biểu diễn trong đơn vị bộ đội biên phòng. Cô chính thức vào biên chế của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam năm 2004. Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật múa, Kiều Anh đã được trao tặng danh hiệu NSƯT năm 2019.
Trên màn ảnh, diễn xuất của Kiều Anh được đánh giá tốt, đặc biệt là đôi mắt “biết nói” man mác buồn. Với vẻ đẹp dịu hiền, cô thường được chọn đóng những nhân vật có số phận long đong, truân chuyên. Ngoài Phía Trước Là Bầu Trời, cô từng góp mặt trong các bộ phim như May Ơi Là May, Ký Ức Điện Biên…

Không ít lần Kiều Anh nhận vai có tạo hình không được đẹp, cô phải chấp nhận hoá trang già đi, xấu hơn bình thường. Thế nhưng nhan sắc quá đỗi ngọt ngào của cô khiến các đoàn phim phải "bó tay" trong công cuộc "làm xấu".
Ngoài đời, Kiều Anh hướng đến phong cách quyến rũ, thanh lịch. Ở tuổi 44, nữ diễn viên vẫn giữ được nét trẻ trung, sắc vóc quyến rũ như gái đôi mươi.